สื่อนอกชี้รัฐบาลลาวเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตต่ำกว่าความจริง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุเขื่อนในแขวงอันตะพือแตก  อาจสูงกว่าที่รัฐบาลลาวระบุ

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษอ้างว่าได้มีโอกาสเข้าไปสัมภาษณ์ผู้ที่รอดชีวิตจากเหตุเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยถล่ม ในแขวงอันตะพือ โดยชาวบ้านที่ให้สัมภาษณ์เชื่อว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอาจมีมากถึง 300 คน ขณะที่ตัวเลขของรัฐบาลในขณะนี้มีผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 27 คนและมีผู้สูญหาย 131 คน

ขณะที่หน่วยงานด้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติเปิดเผยว่าถนนหลายสายและสะพานหลายแห่งได้รับความเสียหาย ทำให้การเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่อยู่ในเขตประสบภัยต้องใช้เรือและเฮลิคอปเตอร์เท่านั้น

ด้านประชาชนชาวลาวในเมืองสนามไชย แขวงอัตตะปือ ที่ประสบภัยน้ำท่วมจากเหตุเขื่อนย่อยของเขื่อนเซเปี่ยน-เซน้ำน้อย แตก บางส่วนเริ่มกลับเข้าบ้านเรือนของตัวเองและพยายามทำความสะอาด หลังจากที่ระดับน้ำค่อยๆ ลดลง  โดยผู้ประสบภัยบอกว่า พวกเขาไม่สามารถขนข้าวของหนีน้ำท่วมได้ทัน เพราะทางการประกาศเตือนช้าเกินไป

ด้าน บริษัท เอสเค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ของเกาหลีใต้ ซึ่งร่วมก่อสร้างเขื่อนเซเปี่ยน-เซน้ำน้อย เผยว่า ระดับน้ำที่โรงไฟฟ้าพลังน้ำกลับคืนสู่ระดับปลอดภัยแล้ว และจะไม่ไหลล้นเขื่อนจนเป็นอันตรายอีก ส่วนเขื่อนหลักทั้ง 2 เขื่อนรวมทั้งตัวโรงไฟฟ้า ก็ไม่ได้รับความเสียหาย จากเขื่อนแตกครั้งนี้

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ