เอาคืน! จีนเตรียมเก็บภาษีนำเข้าสูงสุด 25% ตอบโต้สหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘จีน’ ประกาศเตรียมเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจาก ‘สหรัฐอเมริกา’ รวมมูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในอัตรา 5 – 25 เปอร์เซ็นต์ เพื่อตอบโต้สหรัฐฯ

เมื่อวานนี้ (3 ส.ค.61) คณะกรรมาธิการด้านภาษีศุลกากร สภารัฐจีน ออกแถลงการณ์ว่า จีนจะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐอเมริกา ในอัตรา 5 / 10 / 20 และ 25 เปอร์เซ็นต์  หากสหรัฐอเมริกา เดินหน้าปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน มูลค่ารวม 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6 ล้านล้านบาท ในอัตรา 25 เปอร์เซ็นต์ จากแผนเดิมที่ประกาศไว้ที่ 10 เปอร์เซ็นต์ โดยทางการจีนระบุว่า เป็นอีกครั้งที่ สหรัฐอเมริกาละเมิดข้อตกลงระหว่างกันหลังจากการเจรจาหลายรอบ และทำให้ความขัดแย้งทางการค้าทวีความรุนแรงขึ้นเพียงฝ่ายเดียว 

ทั้งนี้ สินค้านำเข้าสหรัฐอเมริกา ที่จะถูกจีนเรียกเก็บภาษี มีทั้งหมด 5,207 รายการ เช่น เนื้อสัตว์ กาแฟ ถั่ว เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แร่ เคมีภัณฑ์ เครื่องหนัง ผลิตภัณฑ์จากไม้ เครื่องจักร เฟอร์นิเจอร์ และชิ้นส่วนรถยนต์ คิดเป็นมูลค่ารวม 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2 ล้านล้านบาท

สำหรับสหรัฐอเมริกา และจีน มีมูลค่าการค้าระหว่างกันปีละ 650,000 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 21.5 ล้านล้านบาท ซึ่งถือเป็นการค้าระหว่างสองประเทศที่มีมูลค่าสูงที่สุด  อย่างไรก็ตาม จีนส่งออกสินค้ามายังสหรัฐอเมริกา มากกว่าที่สหรัฐอเมริกา ส่งออกไปยังจีนมาก จึงทำให้เป็นความท้าทายสำหรับทางจีนมากกว่าที่จะโต้ตอบการตั้งกำแพงภาษีของสหรัฐอเมริกา

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ