"พนักงาน ธ.ก.ส." โชว์หลักฐานร้องสหภาพแรงงาน ถูกโยกย้าย ปมตัวเลขจำนำข้าว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่ น.ส.ชญาดา ตระกูลรุ่งโรจน์ พนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เรียกร้องขอความเป็นธรรมกรณีถูกผู้บริหารธนาคารสั่งโยกย้ายตำแหน่ง นาน 3 ปี เพราะ เปิดเผยข้อมูลความผิดปกติตัวเลขสรุปวงเงินโครงการจำนำข้าว พร้อมเปิดข้อมูลว่าไม่เคยได้รับการช่วยเหลือจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เผยแพร่ เอกสารชี้แจงว่า สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธ.ก.ส. ชุดปัจจุบัน รับทราบข้อมูลการร้องทุกข์ของ น.ส.ชญาดา ตระกูลรุ่งโรจน์ พนักงาน ธกส. ที่อ้างว่าถูกแขวนตำแหน่งนาน 3 ปี ตั้งแต่ปี 2559 หลังเปิดโปงข้อมูลว่าพบความผิดปกติตัวเลขสรุปวงเงินโครงการจำนำข้าว เมื่อ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา และเมื่อตรวจสอบย้อนหลังพบว่าก่อนหน้านี้ไม่เคยได้รับการร้องทุกข์ใดๆ

โดยก่อนหน้านี้ น.ส.ชญาดา อ้างว่า เคยเขียนใบบันทึกร้องทุกข์ส่งให้สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธ.ก.ส. ตั้งแต่ 17 มี.ค 59 เนื้อหาบันทึกระบุว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระทำตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ซึ่งท้ายเอกสารมีลายเซ็นรับเรื่องการร้องทุกข์ แต่จากข้อมูลพบว่า เป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่น.ส.ชญาดาอ้างว่าถูกกลั่นแกล้งให้ย้ายตำแหน่ง จาก เจ้าหน้าที่สินเชื่อ ฝ่ายงบประมาณรัฐ ไปเป็นเจ้าหน้าที่กลุ่มมวลชนสัมพันธ์ ก่อนจะถูกย้ายต่อไปที่ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์

ส่วนการร้องทุกข์ในวันที่ 14 ก.พ. 61 ตามที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธ.ก.ส. ระบุ น.ส.ชญาดาเป็นช่วงการยืนร้องทุกข์ครั้งที่ 2 ซึ่งตอนนั้นมีการเรียกประนอมข้อพิพาทโดยทำหนังสือร่วมกันเพื่อกำหนดตั้งคณะกรรมการร้องทุกข์ ซึ่งท้ายหนังสือระบุว่าจะแจ้งผลการพิจารณาให้ทราบ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับทราบข้อมูลใดๆ เรื่องนี้เอกสารเผยแพร่ของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธ.ก.ส. ชี้แจงว่าที่ประชุมเคยพิจารณาเรื่องนี้แล้ว 3 ครั้ง แต่เนื่องจากมีรายละเอียด ทั้งผู้เกี่ยวข้อง เอกสารหลักฐานจำนวนมาก และเป็นประเด็นข้อกฎหมาย ทำให้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

ส่วนการที่น.ส.ชญาดา อ้างว่า เคยเข้าพบประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธ.ก.ส. เพื่อขอความเป็นธรรม ยืนยันว่า เป็นเพียงการพบเพื่อระบายความทุกข์ที่เผชิญ ซึ่งกรรมการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธ.ก.ส. ได้ให้กำลังใจนส.ชญาดา และรับทราบว่าต้องการต่อสู้เพื่อร้องขอความเป็นธรรม ไม่ต้องการเจรจาไกล่เกลี่ย ทำให้สหภาพแรงงานทำได้เพียงการเร่งรัดการสอบสวนข้อเท็จจริงเท่านั้น ไม่สามารถแทรกแซงผลการสอบสวนใดใดได้

สำหรับกรณีนี้เกิดขึ้นหลังน.ส.ชญาดา ซึ่งเป็นพนักงานธนาคาร ธ.ก.ส. เผยแพร่คลิปและข้อความ อ้างว่าได้รับความเดือดร้อนจากการตรวจสอบพบความผิดปกติตัวเลขสรุปวงเงินโครงการจำนำข้าว เพราะเมื่อแจ้งให้ผู้บังคับบัญชารับทราบความผิดปกติ กลับไม่ได้รับการแก้ไข พร้อมถูกโยกย้ายตำแหน่งในเวลาใกล้เคียงกัน

ขณะที่ความชัดเจนจากธนาคาร ธ.ก.ส.ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ทีมข่าวพีพีทีวีจะทำหนังสือขอสัมภาษณ์อย่างเป็นทางการกับทางธนาคาร หลังได้รับการประสานงานว่าต้องทำหนังสือไป แต่ได้รับข้อมูลเบื้องต้นว่า ธนาคารจะคืนตำแหน่งเดิมให้กับน.ส.ชญาดา และสามารถไกล่เกลี่ยกันแล้ว แต่ข้อมูลจากน.ส.ชญาดา ยืนยันว่าต้องตรวจสอบตามขั้นตอนก่อนเนื่องจากต้องการพิสูจน์ว่าไม่ใช่ฝ่ายผิด

อ่านเพิ่มเติม: เปิดใจพนักงาน ธ.ก.ส. ถูกองค์กรกล่าวหาเป็นโรคจิต หลังพบตัวเลขบัญชีจำนำข้าวผิดปกติ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ