ระบายไม่ทัน! น้ำจ่อล้น “เขื่อนแก่งกระจาน” คาดท่วมเมืองเพชรบุรี 6 ส.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำในเขื่อนแก่งกระจาน กำลังเข้าขั้นวิกฤต ทางการแจ้งเตือนประชาชนท้ายเขื่อนขนของขึ้นบนที่สูง และคาดการณ์ว่าวันที่ 6 ส.ค. นี้ น้ำจะล้นตลิ่งท่วมเขตอำเภอเมืองเพชรบุรี ล่าสุดเจ้าหน้าที่ยังเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ หลังปริมาณน้ำในเขื่อนกักเก็บได้อีกแค่ 3 เปอร์เซ็นต์

(อัพเดทสถานการณ์น้ำ: อธิบดีกรมชลฯ คาด น้ำท่วม “เมืองเพชร” 12 ส.ค.นี้)

วันนี้ (4 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ยังเร่งทำงานแข่งกับเวลา เพื่อติดตั้งเครื่องสูบน้ำให้ครบ 20 เครื่อง ในบริเวณอาคารระบายฉุกเฉิน หรือสปิลเวย์ ท้ายเขื่อนแก่งกระจาน หลังจากมีปริมาณน้ำเข้ามาเติมอย่างต่อเนื่อง ระดับน้ำขึ้น 2 เซนติเมตร ภายใน 1 ชั่วโมง และคาดว่าน้ำจะล้นสปิลเวย์ 100 เปอร์เซ็นต์ภายในเที่ยงวันพรุ่งนี้ (5 ส.ค.61)

โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เร่งระบายน้ำในสามจุด คือ บริเวณประตูระบายน้ำปกติ และวิธีลักจำนวน 12 ท่อบนสันเขื่อน และในจุดประตูระบายน้ำฉุกเฉินที่กำลังเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำอยู่ในขณะนี้ ซึ่งถือว่าเต็มความสามารถแล้วระบายออกได้เพียง 9 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ขณะที่น้ำไหลเข้าอ่างไม่ต่ำกว่า 20 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

ทั้งนี้ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นกว่าตลิ่งแม่น้ำเพชรบุรี ประมาณ 50 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร ไหลเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ ตั้งแต่ในพื้นที่อำเภอท่ายาง อำเภอบ้านลาด อำเภอเมืองเพชรบุรี และอำเภอบ้านแหลม แจ้งเตือนให้ประชาชนพื้นที่ดังกล่าวเก็บของขึ้นบนที่สูงและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำที่จากเข้าท่วมเขตอำเภอเมืองเพชรบุรีอาจเทียบเท่าปี 60 หรืออาจมากกว่า เพราะมีปัจจัยสำคัญคือน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจผู้ประกอบการท้ายเขื่อนแก่งกระจาน ขณะนี้ได้รับผลกระทบน้ำ แม่น้ำเพชรบุรีล้นตลิ่งท่วมรีสอร์ทที่อยู่ติดริมตลิ่งแม่น้ำเพชรแล้วบางส่วน แต่ยังสามารถเปิดบริการได้ ผู้ประกอบการระบุว่า มีเจ้าหน้าอำเภอแก่งกระจาน เข้ามาแจ้งเตือนเป็นรอบที่ 2 ให้ประชาชนที่อยู่ติดริมตลิ่งแม่น้ำเพชรบุรีเก็บของขึ้นที่สูง เพราะขณะนี้สถานการณ์น้ำในเขื่อนน่าเป็นห่วง และเร่งระบายน้ำตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ยังพบว่ามีประชาชนในพื้นที่เดินทางเข้ามาที่เขื่อนแก่งกระจานเพื่อติดตามสถานการณ์ด้วยตัวเอง หลังมีประกาศจากทางการแจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ติดริมแม่น้ำเพชรบุรี เตรียมตัวรับน้ำในเขื่อนแก่งกระจานที่ขณะนี้ใกล้ที่จะเกินความสามารถในการจัดเก็บแล้ว (อ่านข่าวน้ำท่วมเพชรบุรีเพิ่มเติม: ชาวเพชรบุรี ทำแนวกันน้ำเข้าบ้าน หลังน้ำข้ามสปิลเวย์เขื่อนแก่งกระจาน)

ด้านรองอธิบดีกรมชลประทาน ยืนยันว่าเขื่อนแก่งกระจานยังคงแข็งแรงปลอดภัย แต่สิ่งที่น่ากังวลคือปริมาณน้ำฝนที่ตกอยู่เหนือเขื่อนยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก และเฝ้าระวังตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าระหว่างวันที่ 5-8 ส.ค. นี้ จะมีลมมรสุมเข้ามาในพื้นที่จะทำให้วิกฤตมากไปกว่าเดิม (อ่านข่าวน้ำท่วมเพชรบุรีเพิ่มเติม: ศูนย์เฉพาะกิจฯคาด มวลน้ำแก่งกระจานถึงเมืองเพชรบุรี 7 ส.ค.นี้)

 

อ่านข่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับน้ำท่วมเพชรบุรีได้ที่นี่:

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ