ธ.ก.ส.แจง พนักงานพบตัวเลขผิดปกติบัญชีรับจำนำข้าว “ไม่เกี่ยวทุจริต” 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่ทีมข่าวพีพีทีวี นำเสนอข่าวพนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. โพสต์ข้อความร้องเรียนว่าถูกแขวนตำแหน่งไม่เป็นธรรมหลังเปิดโปงข้อมูลว่าพบความผิดปกติ ตัวเลขสรุปวงเงินโครงการจำนำข้าว  ล่าสุด ธ.ก.ส. ทำเอกสารชี้แจงรายละเอียดในหลายประเด็น โดยเบื้องต้นยืนยันว่า ตัวเลขที่พนักงานคนดังกล่าวตรวจสอบพบ ไม่เกี่ยวโยงกับการทุจริตภายใน  

วันนี้ (6 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอกสารที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ชี้แจงต่อสื่อมวลชน หลังทีมข่าวพีพีทีวี นำเสนอข่าวกรณี น.ส.ชญาดา ตระกูลรุ่งโรจน์ พนักงาน ธ.ก.ส. ที่อ้างว่า ถูกผู้บริหารธนาคารสั่งโยกย้ายตำแหน่ง หลังพบตัวเลขสรุปวงเงินโครงการจำนำข้าวของธกส.คลาดเคลื่อน

สาระสำคัญของเอกสารชี้แจงฉบับนี้ ระบุ ถึงการตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวว่า ธนาคาร มีหลักเกณฑ์ตรวจสอบอย่างรอบคอบ โดยการดำเนินการแต่ละปี บัญชีงบการเงินทั้งหมดจะต้องผ่านการตรวจสอบความถูกต้องจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ซึ่งที่ผ่านมาสตง.ไม่เคยมีข้อสังเกตใดใด  ขณะที่ความผิดปกติที่น.ส.ชญาดาอ้างว่าพบในการทำสรุปวงเงินโครงการจำนำข้าว ธนาคารยืนยันว่าเป็นเพียงหนึ่งในขั้นตอนการดำเนินการ ซึ่งเมื่อพบความผิดพลาด ก็ได้สั่งการแก้ไขปรับปรุงตามขั้นตอนแล้ว  เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ใช่การทุจริตภายในองค์กร



ส่วนกรณีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง น.ส.ชญาดา  ธ.ก.ส.ยืนยันว่า มีการตั้งคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 3 ชุด คือ 18กุมภาพันธ์ 2559 ตรวจสอบข้อเท็จจริงทั่วไป  4 พฤษภาคม 2560 ตรวจสอบวินัยน.ส.ชญาดา เรื่องการขาดงาน-การมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม  และ 28 กุมภาพันธ์ 2561 ตรวจสอบข้อเท็จจริงความผิดปกติในโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ซึ่งแต่ละชุดทำงานในประเด็นที่แตกต่างกัน ไม่ได้เฉพาะเจาะจงตรวจสอบความผิดของน.ส.ชญาดา

ด้านน.ส.ชญาดา ตั้งข้อสังเกตว่า หลังการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงทั่วไปเพียง 1 วัน ธนาคารมีหนังสืออีกฉบับลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559 ระบุขอส่งตัวน.ส.ชญาดาจากฝ่ายนโยบายรัฐไปอยู่ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์  ซึ่งน.ส.ชญาดา มองว่า การสั่งย้ายตำแหน่งทั้งที่ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นเรื่องที่ไม่ปกติและไม่เป็นธรรม ส่วนการที่ธนาคารถูกพาดพิงว่ากล่าวหาน.ส.ชญาดา ว่ามีอาการป่วยทางจิต ธนาคารชี้แจงว่าไม่เคยกล่าวอ้างลักษณะนั้น  เพราะถือว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคล พร้อมยืนยันว่า การส่งน.ส.ชญาดา ไปตรวจอาการป่วยทางจิต ที่โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา เป็นความประสงค์ของน.ส.ชญาดา
 

ขณะที่ น.ส.ชญาดา อ้างว่า ที่ต้องขอให้ส่งตัวไปตรวจ เนื่องจากต้องการพิสูจน์ว่าไม่ได้มีอาการทางจิต เนื่องจากทางองค์กรมีความพยามยามแนะนำให้เข้าโครงการสุขภาพของธนาคารต่อเนื่องหลายครั้ง รวมถึงเคยมีเอกสารเชิญเกษียณอายุก่อนกำหนดส่งมาให้ในลักษณะเฉพาะเจาะจงตัวบุคคล  โดยอ้างเรื่องปัญหาสุขภาพ ทั้งที่ขณะนั้นยังมีอายุงานไม่ถึงตามหลักเกณฑ์
 

ธ.ก.ส.สั่งลงโทษภาคทัณฑ์ น.ส.ชญาดา ฐานเปิดเผยข้อมูลภายใน

ล่าสุดวันนี้น.ส.ชญาดา โพสต์เฟซบุ๊ก โดยแนบเอกสารคำสั่งของฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ ธ.ก.ส. ที่ออกคำสั่งลงวันที่ 6 สิงหาคม 2561 มีใจความสำคัญ สั่งลงโทษภาคทัณฑ์น.ส.ชญาดา 1ปี จากพฤติกรรมการเขียนข้อความไม่เหมาะสม โดยตำหนิดูหมิ่นผู้บังคับบัญชา พนักงานผู้อื่นและธนาคารและนำเอกสารข้อมูลของธนาคารที่ไม่ควรเผยแพร่ ไปนำเสนอในสังคมออนไลน์ ทำให้บุคคลอื่นแสดงความเห็นในลักษณะทำให้ธนาคารเสื่อมเสียชื่อเสียง โดยในเอกสารคำสั่งฉบับนี้ อ้างว่า พฤติกรรมของน.ส.ชาญดา คือ การทำผิดวินัยตามข้อบังคับของธนาคาร ฐานต้องรักษาความลับของธนาคาร ปฏิบัติตามระเบียบ คำสั่ง แบบแผน วิธีปฏิบัติของธนาคาร และต้องสุภาพเรียบร้อย เชื่อฟัง ไม่แสดงความกระด้างกระเดื่องต่อผู้บังคับบัญชา

 

 

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ