“ดีแทค” ยื่นประมูลคลื่น 1800 ด้าน “ทรู” ถอนตัวไม่ร่วมประมูล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กสทช.เปิดให้ค่ายสื่อสารแสดงความจำนงค์เข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ 900 และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ เพียงวันเดียวเป็นรอบที่ 2 หลังจากได้มีการปรับหลักเกณฑ์ประมูลใหม่จากรอบแรกที่ไม่มีค่ายใดสนใจ ล่าสุดดีแทคเข้ายื่นซองร่วมประมูลในคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์แล้ว

วันนี้ (8 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้บริหารกลุ่ม บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เดินทางเข้ามายื่นแสดงความจำนงเพื่อเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เป็นค่ายแรก ภายหลังบริษัทออกหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่าจะเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ดังกล่าว โดยได้มีการวางหลักทรัพย์ค้ำประกัน 2,500 ล้านบาท ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มตามเงื่อนไขที่ กสทช.กำหนด แต่ในส่วนคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ ยังไม่ขอเข้าร่วมประมูล แม้ว่าบริษัทฯ ยังมีความสนใจ โดยให้เหตุผลว่ายังมีข้อกังวลในเงื่อนไขที่ระบุเพิ่มในประกาศหลักเกณฑ์การประมูลคลื่นความถี่ (IM) อันจะส่งผลต่อความเสี่ยงในการดำเนินงานและความไม่แน่นอนด้านงบประมาณค่าใช้จ่ายของผู้ชนะประมูลคลื่นความถี่

ด้านนายฐากร ตันฐสิทธิ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้กลุ่มบริษัทเอไอเอส ได้แจ้งว่าจะเดินทางเข้ามายื่นความจำนงเข้าร่วมประมูลครั้งนี้เช่นกัน โดยคาดว่าจะเป็นคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ สำหรับในการประมูลคลื่นความถี่ดังกล่าว กสทช.แบ่งเป็น 9 ใบอนุญาต ขนาดใบอนุญาตละ 5 เมกะเฮิรตซ์ อายุ 15 ปี มีราคาเริ่มต้นที่ 12,486 ล้านบาท แต่จำกัดให้ค่ายสื่อสารสามารถเข้าร่วมประมูลและถือครองคลื่นความถี่ได้ไม่เกิน 4 ใบอนุญาต โดยจะเปิดประมูลในวันที่ 19 สิงหาคมนี้

ขณะที่ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทรูมูฟ เอช ได้ส่งเอกสารแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยระบุว่าคณะผู้บริหารได้พิจารณาแล้วมีความเห็นว่า บริษัทฯ ไม่ควรเข้าร่วมการประมูลใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ สำหรับการไม่เข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ในครั้งนี้ จะไม่ทำให้บริษัทฯ เสียโอกาสแต่อย่างใด รวมทั้งจะไม่ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันในตลาดของทรูมูฟ เอช

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ