“ออสการ์” เล็งเพิ่มสาขา “ภาพยนตร์ยอดฮิต” กระชากเรตติ้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถาบันศิลปะและวิชาการภาพยนตร์ของสหรัฐฯ เตรียมเพิ่มรางวัลภาพยนต์ยอดนิยมในการประกาศผลรางวัลออสการ์ปีหน้า หลังจากเรตติ้งการถ่ายทอดสดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ลดลงอย่างต่อเนื่อง

คณะกรรมการของสถาบันศิลปะและวิชาการภาพยนตร์ ผู้จัดงานประกาศรางวัลออสการ์ มีมติเห็นชอบให้มีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ 3 ประการ หนึ่งในนั้น คือ การมอบรางวัลภาพยนต์ยอดนิยม เพื่อเปิดทางให้ภาพยนต์ที่ประสบความสำเร็จในด้านรายได้ แต่อาจไม่เป็นที่ชื่นชอบของนักวิจารณ์ ได้มีโอกาสที่จะได้รับรางวัลออสการ์ อาทิ หนังประเภทซูเปอร์ฮีโร่ อย่าง Black panther ที่ออกฉายในเดือน ม.ค. และทำเงินได้มากกว่า 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ กว่า 4 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะออสการ์จะเพิ่มรางวัลดังกล่าวในการประกาศรางวัลครั้งที่ 91 ในช่วงต้นปีหน้าเลยหรือไม่ แต่คาดว่าคณะกรรมการจะแจ้งให้ทราบเร็วๆนี้

นอกจากการเพิ่มสาขารางวัลใหม่แล้ว คณะกรรมการออสการ์ยังขยับวันจัดงานประกาศรางวัลในปี 2020 ให้เร็วขึ้น และจะลดระยะเวลาการถ่ายทอดสดให้เหลือ 3 ชั่วโมง จากเดิม 4 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้คนทั่วโลกรับชมได้มากขึ้น โดยบางสาขารางวัล จะทำพิธีมอบในช่วงพักโฆษณา และจะมีการนำช่วงที่ทีมงานภาพยนต์ที่ได้รับรางวัลขึ้นมากล่าวแสดงความดีใจ มาตัดต่อและออกอากาศในช่วงท้ายของการถ่ายทอดสด

สำหรับการถ่ายทอดสดการประกาศผลรางวัลออสการ์ พบว่ามียอดผู้ชมลดลงมาอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งภาพยนตร์ที่กวาดรางวัลใหญ่ “ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม” ไม่ว่าจะเป็น The Shape of Water ในปีนี้ และ Moonlight เมื่อปีที่แล้ว ล้วนทำเงินได้ค่อนข้างน้อย คือ 2 พันล้านบาท และ 900 ล้านบาทตามลำดับ

ดังนั้น การเพิ่มรางวัลประเภทภาพยนตร์ยอดนิยมอาจเป็นหนทางที่จะช่วยกอบกู้เรตติ้งการถ่ายทอดสดของออสการ์ เนื่องจากในปี 1998 ซึ่งเป็นปีที่งานดังกล่าว มียอดผู้ชมสูงที่สุดในประวัติศาตร์ ภาพยนต์ที่ได้รับรางวัลภาพยนต์ยอดเยี่ยมคือ ไททานิค ที่กวาดรายได้มากกว่า 6 หมื่นล้านบาท

 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่>>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ