สถานการณ์น้ำเพชรบุรี มีแนวโน้มดีขึ้นแต่ยังต้องเฝ้าระวัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำในจังหวัดเพชรบุรี มีแนวโน้มดีขึ้น หลังเขื่อนแก่งกระจานฝนตกน้อยลง ทำให้น้ำไหลเข้าอ่างลดลง

เมื่อวันที่ 10 ส.ค.61 นางฉัตรพร ราษฎร์ดุษดี ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้เรียกประชุมหน่วยงานมาสรุปสถานการณ์น้ำจังหวัดเพชรบุรี ล่าสุดมีแนวโน้มดีขึ้น พร้อมย้ำยังต้องจับตาสถานการณ์ต่อไป ถึงแม้วันนี้จะเป็นวันแรกที่สามารถระบายน้ำออกจากเขื่อนแก่งกระจานได้มากกว่าปริมาณน้ำที่ไหลเข้า

ขณะที่ ฝ่ายประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายงานสถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ที่มีน้ำอยู่ในเกณฑ์มากกว่าร้อยละ 80 ขึ้นไปของความจุ มีจำนวน 6 แห่ง เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 9 ส.ค.61 ที่มี 5 แห่ง

โดยสถานการณ์น้ำในเขื่อนแก่งกระจาน วันนี้10ส.ค.61 มีปริมาณน้ำ 103 % ของความจุอ่าง ลดลงจากเมื่อวานนี้ 1 % ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนวันนี้ 15.18 ล้านลูกบาศก์เมตร ลดลงจากเมื่อวานนี้ซึ่งมีน้ำไหลเข้า 20.83 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนการระบายน้ำวันนี้ ระบายน้ำได้ 16.96 ล้านลูกบาศก์เมตร ลดลงจากเมื่อวานที่ระบายน้ำอยู่ที่ 18.20 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันมีน้ำล้นออกทางระบาย หรือ สปิลเวย์ สูง 54 เซนติเมตร

ขณะที่ มวลน้ำที่ไหลจากเขื่อนแก่งกระจานไปตามแม่น้ำเพชรบุรีในช่วงหลายวันที่ผ่านมาทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ โดยข้อมูลดาวเทียมจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จีสด้า เปิดเผยข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียม ที่บันทึกไว้เมื่อเช้าวันนี้ พบพื้นที่น้ำท่วมขังในบางส่วนของอ.แก่งกระจาน อ.ท่ายาง และอ.บ้านลาด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี

ด้านการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ขณะนี้ เจ้าหน้าที่จะลดปริมาณน้ำเข้าเขื่อนเพชร เพื่อสกัดน้ำจากอ.ท่ายางที่จะไหลอ.บ้านลาด อ.เมือง และอ.บ้านแหลม ก่อนลงทะเล โดยแบ่งน้ำเข้าคลอง D9 ในอัตรา 15 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และแบ่งน้ำเข้าระบบชลประทาน 2 ฝั่ง 55 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที รวมทั้งหมด 70 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

นอกจากนี้ยังติดตั้งเครื่องสูบน้ำในจุดเสี่ยงที่อาจจะมีน้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นที่และชุมชน ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำในจุดที่มีการระบายน้ำช้า รวมทั้งเตรียมเครื่องจักรกล ประเภทรถขุดตัก ประจำพื้นที่เพื่อขุดเปิดทางน้ำ

 5 เขื่อนฝั่งตะวันตก-ใต้ น้ำเกิน 80% ของความจุ

ส่วนสถานการณ์น้ำในเขื่อนอีก 5 แห่งที่มีปริมาณน้ำเกิน 80 % ของความจุ ได้แก่ เขื่อนน้ำอูน จ.สกลนคร มีปริมาณน้ำ 103 % ของความจุ  เขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี มีปริมาณน้ำ 87 % ของความจุ เขื่อนวชิราลงกรณ จ.กาญจนบุรี มีปริมาณน้ำ 85 % ของความจุ  เขื่อนรัชชประภา จ.สุราษฎร์ธานี มีประมาณน้ำ 81 % ของความจุ และเขื่อนปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีประมาณน้ำ 81 % ของความจุ

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ