ป.ป.ส.ภาค 5 เผยพบสกัด “โซเดียมไซยาไนด์” เป็นสารตั้งต้นยาเสพติด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ป.ป.ส.ภาค 5 เผยสถานการณ์ยาเสพติดชายแดนยังมีตัวเลขที่สูง ขณะที่พบความพยายามสกัดสารตั้งต้นผลิตยาบ้าตัวใหม่ จากโซเดียมไซยาไนด์ เร่งสกัดกั้น หลังใช้ไทยเป็นทางผ่านนำเข้าสารเคมีดังกล่าว

วันนี้(10 ส.ค.61) ภาพเหตุการณ์ขณะเจ้าหน้าที่สำนักงานปราบปรามยาเสพติด ภาค 5 รวมกับตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ปิดล้อมตรวจคนพื้นที่เป้าหมายยาเสพติด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังพบข้อมูลการลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศเพิ่มขึ้นทั้งยาบ้า และยาไอซ์  

นายพรพัฒน์ สุวรรณภูมิ ผู้อำนวยการ ปปส.ภาค 5 บอกว่าปัญหาที่พบในขณะนี้ ไม่เฉพาะการลักลอบนำเข้าที่สูงขึ้นเท่านั้น  ยังพบว่ามีสารเคมีชนิดใหม่ ที่อาจนำมาสารสกัดเป็นสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด คือ โซเดียมไซยาไนด์ ที่ใช้ในอุตสาหกรรมเหมืองทอง 

ที่ผ่านมาสารโซเดียมไซนาไนด์ มีต้นทางการผลิตจากประเทศจีน แต่การส่งออกผ่านชายแดนจีนไปเมียนมาร์มีความยุ่งยาก จึงสั่งนำเข้าจากจีนมาไทยก่อนจะส่งไปยังเมียนมาร์อีกทอดหนึ่ง ซึ่งทาง ป.ป.ส. พยายามประสานกับจีน เมียนมาร์ และอินเดีย ที่เป็นต้นทางของสารเคมีชนิดนี้

ส่วนผลปฏิบัติการตรวจจับยาเสพติดช่วงระหว่างวันที่ 1-10 สิงหาคม สามารถจับผู้ต้องหาคดียาเสพติด 299 คน, ของกลางยาเสพติด 157,274 เม็ด, ฝิ่นดิบ 61.1 กิโลกรัม, กัญชาสด 2.8 กิโลกรัม, ไอซ์ 1.36 กิโลกรัม, กัญชาแห้ง 5.6 กรัม และ เฮโรอีน 64.4 กิโลกรัม

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ