แม่น้ำเพชรบุรี” ทรงตัวดีขึ้น คาด 2เดือนพร่องน้ำปกติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำจ.เพชรบุรีดีขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 แล้ว ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถควบคุมได้ หากไม่มีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องเช่นปริมาณน้ำฝนที่ตกเหนือเขื่อนแก่งกระจานลงมาเพิ่มเติม จะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนพร่องน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

เมื่อวันที่ 12 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำที่ไหลลงสู่แม่น้ำเพชรบุรีในวันนี้อยู่ที่ 101 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยระดับน้ำสถานี บี 15 ในตัวเมืองเพชรบุรี อยู่ที่ 446เซนติเมตร ห่างจากตลิ่ง 46 เซนติเมตร ส่วนบริเวณสะพานดำ หลังจวนผู้ว่าฯราชการจังหวัด ปริมาณน้ำที่ไหลลงแม่น้ำเพชรบุรีอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถควบคุมได้แล้ว

ขณะที่เขื่อนแก่งกระจาน มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างวันนี้ 12.7 ล้าน ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งมีปริมาณลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 เนื่องจากฝนที่ตกเหนือเขื่อนน้อยลง  ส่วนการระบายน้ำออกอยู่15.2 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน  และมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ

ส่วนที่เขื่อนเพชรปริมาณน้ำที่ไหลเข้ามาอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถควบคุมได้แบ่งระบายลงระบบของชลประทาน และระบายลงแม่น้ำเพชรบุรี 101 ลูกบาศก์เมตรต้องวินาที

ด้าน นายสันต์ จรเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประธานเพชรบุรี เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวี ว่า จากเดิมที่คาดการณ์ว่าวันนี้ตัวเมืองเพชรบุรีจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม แต่ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาเหนือเขื่อนน้อยลง คลองระบายน้ำ D9 ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้สถานการณ์ขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถควบคุมได้และไม่กระทบตัวเมืองเพชรบุรี ตามที่คาดการณ์เอาไว้

หากสถานการณ์ทรงตัวแบบนี้ไปเรื่อยๆ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ  2 เดือนในการพร่องน้ำออกจากเขื่อนแก่งกระจานให้อยู่ในระดับปกติ 70 - 80 % ของความจุอ่าง เพื่อรองรับในช่วงเดือนต.ค.นี้ซึ่งเป็นฤดูน้ำหลากมีมวลน้ำก้อนใหม่เข้ามาเพิ่มเติม จึงต้องเร่งระบายปริมาณน้ำที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง และทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีอยู่ในเกณฑ์สูงแบบนี้ไปอีกสักระยะ แต่พื้นที่ท้ายน้ำเพชรบุรีจะได้รับผลกระทบบ้างในช่วงน้ำทะเลหนุน เช่น ที่อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี จะทำให้เกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ