ตรวจสอบ “ซากวัวแดง”ตายในป่าสงวนห้วยทับเสลาฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบ 'วัวแดง' ป่าห้วยขาแข้ง นอนตาย กระสุนฝังร่าง คาดฝีมือ 'พรานป่า' ล่าเพื่อตัดหัวขาย ตามออเดอร์ผู้มั่งมี นำไปประดับบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง พร้อมด้วยตำรวจ สภ.ลานสัก นำเจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐาน จ.อุทัยธานี รวมทั้งสัตวแพทย์ สบอ.12 ร่วมตรวจพิสูจน์ซากวัวแดงถูกยิงตายบริเวณพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยทัยเสลา-ป่าห้วยคอกควาย ต.ระบำ อ.ลานสัก เบื้องต้นพบลำตัว ส่วนหัว และคอถูกยิง

โดยสัตว์แพทย์หญิง พิมชนก สรงมงคล ได้ตรวจพิสูจน์ พบเป็นวัวแดง เพศผู้ หนักประมาณ 700 กิโลกรัม พบบาดแผลเป็นรูขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2 ซม. ที่ลำคอ และบาดแผลขนาด 0.5 มิลลิเมตร อีก 2 รู ในบริเวณใกล้เคียงกัน นอกจากนี้ ยังพบบาดแผลขนาด 0.5 มิลลิเมตร จำนวน 1 รู ที่หลังคอ พบเลือดคั่งในกล้ามเนื้อและมีลูกกระสุนฝังอยู่ จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

ด้าน โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช คาดว่าสาเหตุวัวแดงตัวนี้ถูกยิง เนื่องจากออกนอกป่าไปหากินพื้นที่ โดยอาจไปกินพืชไร่ของชาวบ้าน จนถูกยิง หรืออีกกรณีคือเป็นฝีมือกลุ่มนายพรานตั้งใจล่า เพราะดูจากหัวกระสุนที่พบ มีความเป็นไปได้ว่า น่าจะเป็นการล่าวัวแดง เพื่อตัดส่วนตัวไปจำหน่าย เอาไปประดับไว้ตามบ้านผู้สั่ง ซึ่งวัวแดงตัวนี้หลังถูกยิงไม่ได้ตายในทันที พยายามวิ่งหนีเอาชีวิตรอด จนมาสิ้นใจตายในบริเวณดังกล่าว

จากข้อมูลพบว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่วัวแดงป่าห้วยขาแข้งถูกยิงตาย เมื่อก่อนเคยมีการสำรวจพบว่ายังเหลืออีกประมาณ 300 ตัว แต่ขณะนี้มีกลุ่มนายพรานพยายามเข้าไป เพื่อตัดหัวเอาไปประดับตามบ้าน

สำหรับวัวแดงถือเป็นสัตว์ที่มีรายชื่อในพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 วัวแดงเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทที่ 2 ของไทย

 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ