สรุปสถานการณ์ 4 เขื่อนระดับน้ำเกินเกณฑ์ควบคุม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ว่าสถานการณ์น้ำในเขื่อนช่วงที่ผ่านมาจะคลี่คลายมาเป็นลำดับแต่ช่วงนี้ต้องกลับเฝ้าระวังอีกครั้งหลังคาดการณ์ว่าหลายพื้นที่ของไทยจะได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของพายุเบบินคา

วันนี้(17 ส.ค.61) ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤติ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สรุปสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีระดับเกินเกณฑ์ควบคุม หรือ Upper Rule Curve และปริมาณน้ำเกินร้อยละ 80 ของความจุ มี 4 แห่ง ได้แก่ เขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ปริมาณน้ำคิดเป็น 104 เปอร์เซ็นต์ของความจุ ปริมาณน้ำไหลเข้า 27.29 ล้านลูกบาศก์เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ที่มีปริมาณน้ำไหลเข้า 20.77 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำไหลออกวันละ 19.82 ล้านลูกบาศก์เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ที่ระบายออก 16.02 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำล้นทางระบายน้ำ หรือ สปิลเวย์ สูง 68 เซนติเมตร สูงกว่าเมื่อวาน 3 เซนติเมตร แนวโน้มปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนเพิ่มขึ้น ทำให้สภาพน้ำในพื้นที่ท้ายน้ำต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

เขื่อนน้ำอูน จังหวัดสกลนคร ปริมาณน้ำในเขื่อน 532 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 102 เปอร์เซ็นต์ของความจุ เจ้าหน้าที่เร่งพร่องน้ำเพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนที่จะตกเหนือเขื่อน ส่วนพื้นที่ท้ายน้ำมีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งที่บ้านนาหว้า อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม และบ้านพอกใหญ่ อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร

เขื่อนวชิราลงกรณ จังหวัดกาญจนบุรี ปริมาณน้ำ 7,817 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 88 เปอร์เซ็นต์ของความจุ ยังไม่มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำ

เขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก ปริมาณน้ำ 193 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 86 เปอร์เซ็นต์ของความจุ น้ำไหลผ่านทางระบายน้ำ หรือ สปิลเวย์ สูง 30 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่เร่งพร่องน้ำเพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนจากอิทธิพลของฝนที่ตกเหนือเขื่อน

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเรื่องพายุ “เบบินคา” ฉบับที่ 27 เมื่อเวลา 4 นาฬิกา วันนี้ โดยพายุโซนร้อน เบบินคา บริเวณอ่าวตังเกี๋ย มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 80 กิโลเมตร ทางด้านใต้ของกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 16 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในวันนี้ หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศลาวในวันพรุ่งนี้ ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกชุกหนาแน่นกับมีฝนหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ โดยมีพื้นที่ได้รับผลกระทบทั้งภาคเหนือ อีสาน ตะวันออก และใต้ รวม 35 จังหวัด ตั้งแต่วันนี้ถึงพรุ่งนี้

ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง ส่วนลมมรสุมที่พัดปกคลุมอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ