ดร.ประสิทธิ์ เปิดใจยืนยันความบริสุทธิ์หลังพัวพันคดีโกงเงินดิจิทัล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลัง ดร.ประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ โบรกเกอร์ชื่อดังในวงการตลาดหุ้นเมืองไทย ถูกออกหมายเรียกเป็นหนึ่งในผู้เข้าข่าย กระทำความผิดในคดีโกงเงินสกุลดิจิทัลเพื่อมาสอบปากคำและแจ้งข้อหาร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์ ล่าสุดได้ออกมาเปิดใจหมดเปลือกยืนยันความบริสุทธิ์ของตนเอง

โดยดร.ประสิทธิ์ ได้ลำดับเรื่องราวตั้งแต่ได้รู้จักกับนาย นายเออาร์นี โมตาวา ซาริมา ชาวฟินแลนด์ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้นายเออาร์นี ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีว่าถูกโกงเงินบิตคอยน์ 797 ล้านบาท ระบุว่า

(อ่านเพิ่ม : เตรียมออกหมายเรียก 5 คนโกงเงินบิทคอยน์ )

นายปริญญา จารวิจิต ได้แนะนำนายเออาร์นีและนางสาวชนนิกานต์ แก้วกาสี หรือ แตงโม แฟนสาวของนายเออาร์นี ให้รู้จักในฐานะที่เป็นผู้มีความรู้ความสามารถในธุรกิจ Blockchain ก่อนที่จะตกลงทำธุรกิจร่วมกัน 4 ฝ่าย คือ นายปริญญา นายเออาร์นี แตงโม และตนเอง โดยนายปริญญา อ้างว่า มีคอนเนคชั่นในประเทศเกาหลีและมาเก๊า ส่วน ชาคริส อาห์มัด ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท เอ็กเปย์ จำกัด (หนึ่งในผู้ที่ถูกหมายเรียก) มีคอนเนคชั่น ในยุโรป ซึ่งทั้งสองเป็นผู้ทำสัญญากับนายเออาร์นี

ส่วนตนเองทำหน้าที่เป็น Deal maker จากความรู้และความชำนาญเกี่ยวกับหุ้น ทั้งหมดจึงนำมาสู่การทำธุรกิจร่วมกัน แต่หลังจากนั้น 4 เดือน ตนและนางสาวแตงโมเริ่มสงสัย ว่าทำไมไม่มีการโอนค่าหุ้นให้ลูกค้าและไม่โอนเงินเข้าบริษัท รวมทั้งนายปริญญามีพฤติกรรมแปลกๆ ในเรื่องความไม่โปร่งใส จึงจัดประชุมร่วมกันพร้อมบันทึกเสียงการสนทนา ก่อนเกิดมีปากเสียงกันนำมาสู่การขอยุติการร่วมงานกับนายปริญญา

จากนั้น ตนเอง นายเออาร์นี และนางสาวแตงโม ได้ขอรับความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ท่านหนึ่งและแนะนำผู้กองธรรมนัสให้เป็นคนกลางเจรจากับนายปริญญา นายปริญญาจึงโอนหุ้นมาฝากไว้ที่ผู้กองธรรมนัส จำนวน 400 กว่าล้านหุ้น และเป็นหุ้นที่นายปริญญายังชำระค่าหุ้นไม่ครบ โดยหุ้นดังกล่าวถูกห้ามซื้อขายและยังไม่มีการชำระเงิน ซึ่งผู้กองธรรมนัสยืนยันว่า ถ้าเรื่องคลี่คลายก็จะทำการโอนหุ้นคืนไปยังลูกค้าตามเจตนารมณ์ข้างต้น

ส่วนนายเออาร์นี ได้รับหุ้น ดีเอ็นเอ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในวันที่ 3 พ.ย. 5560 จำนวน 185,000,000 หุ้นราคา 1.23 บาท เป็นเงิน 227,550,000 และวันที่ 17 พ.ย. 2560 จำนวน 160,000,000 หุ้น ที่ราคา 1.50 บาท เป็นมูลค่า 240 ล้านบาท เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมมีเอกสารการลงนามของผู้ซื้อและผู้ขายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม ดร.ประสิทธิ์ยืนยันว่า ตนเป็นหนึ่งในผู้เสียหาย โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 1 กลุ่มอาร์นี่ และนางสาวแตงโม เสียหายบิทคอยน์ ส่วนกลุ่ม 2 คือตนเองเสียหายหุ้นให้กับนายปริญญา โดยลูกค้าของตนโอนให้นายปริญญาโดยใช้เครดิตจากตนเอง

สำหรับ ดร.ประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ แม้เขาจะปฏิเสธในการเปิดใจครั้งนี้ว่า ตนเองไม่ใช่เจ้าพ่อตลาดหุ้น แต่ก็นับว่าเป็นโบรกเกอร์ชื่อดังมากฝีมือในวงการหุ้นคนหนึ่งของเมืองไทย บ้านเกิดอยู่ที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ช่วงที่เริ่มทำงานใหม่เขาทุ่มเทว่ายน้ำ 3 กิโลเมตร เพื่อมาทำงานและดูแลลูกค้า สะสมชื่อเสียง Deal maker มาตั้งแต่ ปี 2544  และได้เข้ามานั่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ บีฟิท จำกัด (มหาชน) ในปี 2549-2552  จากนั้น ปี 2552-2556  นั่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) 

จนในปี 2557 เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แอพเพิล เวลธ์ จำกัด (มหาชน)  รวมถึง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็มลิงค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ MLINK ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท เฟอร์รั่ม จำกัด (มหาชน) หรือ FER

แต่ใน ปี 2559  เขาถูกมรสุมลูกหนึ่งจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ลงโทษด้วยการพักการให้ความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน 2 ปี เนื่องจาก ละเลยการตรวจสอบดูแลระบบงานในการทำความรู้จักลูกค้า ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า และการกำกับดูแลการทำธุรกรรมของลูกค้า ก่อนที่ในปี 2561 จะมาเจออีกมรสุมชีวิตคือเข้ามาพัวพันคดีโกงเงินบิตคอยน์

ภาพจาก อินเทอร์เน็ต,AFP

อ่านข่าวเพิ่ม : 

กระแส "เงินดิจิทัล" มาแรง! ลงทุนอย่างไรไม่ให้โดนหลอก

ป.ป.ง.อายัด 51 บัญชีเชื่อมโยง “บิตคอยน์” เตรียมออกหมายจับเพิ่ม 5-6 คน

ฝากขัง พี่สาวบูม ฟอกเงินบิทคอยน์ 797ล. พบหลักฐานโอนเงินพ่อ-แม่

รู้จัก “บูม จิรัชพิสิษฐ์” ก่อนถูกจับคดีฟอกเงิน
 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ