เพิ่มโทษ! แก้กฎหมายใหม่ ขับรถไม่มีใบขับขี่ปรับ 5 หมื่นบาท จำคุก 3 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการขนส่งทางบก เสนอยกร่างกฎหมายใหม่ให้ทันสมัย และสอดคล้องพฤติกรรมคนไทยมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องใบขับขี่ หากขับรถโดยไม่มีใบขับขี่ มีโทษปรับสูงสุดถึง 5 หมื่นบาท หรือ จำคุกไม่เกิน 3 เดือน จากเดิมโทษปรับสูงสุด 1 พันบาท จำคุกไม่เกิน 1 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการขนส่งทางบก อยู่ระหว่างเสนอแก้ไข ปรับปรุงกฎหมาย 2 ฉบับ คือ พระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 และ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 โดยรวมเข้าไว้ด้วยกัน แล้วยกร่างเป็นกฎหมายใหม่ คือ ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ... สาระสำคัญคือ รวมเรื่องรถยนต์และการขนส่งทางบก พร้อมครอบคลุมระบบโลจิสติกส์ทั้งหมดครบวงจร เพื่อให้ทันต่อนวัตกรรม ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี พฤติกรรมของประชาชน สะดวกต่อการบังคับใช้ และมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีการแล้วเข้าสู่ขั้นตอนการเสนอคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. และตามขั้นตอนกฎหมาย

โดย ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางบก ฉบับใหม่ เป็นการรวมกฎหมาย 2 ฉบับเข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดความทันสมัยมากขึ้น สาระสำคัญ เช่น ประเภทของรถจะมีการระบุลงไปถึงรายละเอียดมากขึ้น มีการแยกประเภทชัดเจน นอกจากนั้น ยังมีการเพิ่มโทษในบางฐานความผิด โดยเฉพาะกรณีของใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ เช่น

-หากขับรถโดยไม่มีใบขับขี่เดิมอัตราโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท แก้ไขเป็น จำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท

-ขับขี่รถโดยปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุ หรือ ถูกพัก หรือ ถูกถอน หรือว่า ถูกยึดใบขับขี่ เดิมอัตราโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท โดยให้ เพิ่มอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท

-ขับขี่รถโดยไม่ยอมแสดงใบขับขี่เมื่อถูกเจ้าพนักงานเรียกตรวจ เดิมปรับไม่เกิน 1,000 บาท แก้เป็น ปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท

ทั้งนี้ หาก ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางบก ฉบับใหม่ ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว กรมการขนส่งทางบกจะได้มีการเผยแพร่ต่อสาธารณะควบคู่ไปกับกระบวนการตราออกมาเป็นกฎหมายบังคับใช้ต่อไป

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ