น่าน!น้ำท่วมกลับเข้าสู่สภาวะปกติ -ย้ายหมู่บ้านพื้นที่เสี่ยงดินสไลด์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำที่จ.น่านกลับเข้าสู่สภาวะปกติ หลังระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง แต่ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ต้นน้ำที่เคยเกิดเหตุดินสไลด์จนมีผู้เสียชีวิต ทางจังหวัด มีคำสั่งให้ย้ายหมู่บ้านอย่างถาวร หวั่นเกิดเหตุซ้ำ

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชน 60 ครัวเรือน ในบ้านห้วยขาบ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ต้องย้ายออกจากหมู่บ้าน หลังเกิดเหตุดินสไลด์เมื่อปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา อีกทั้ง หมู่บ้านดังกล่าวตั้งอยู่ในเชิงเขาเลียบชันเกิน 35 องศา เมื่อดินภูเขาอุ้มน้ำมากจะสไลด์ลงมาทับบ้านเรือนของชาวบ้านอย่างรวดเร็ว

ด้าน นายสยาม นนท์คำจันทร์ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการที่อยู่อาศัยบ้านห้วยขาบ บอกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ชาวบ้านทั้งหมดในหมู่บ้านนี้ ต้องย้ายออกจากหมู่บ้านอย่างถาวรเพราะนอกจากมีโอกาสเกิดดินสไลด์ตลอดเวลา เมื่อดินอุ้มน้ำจากฝนตกหนักแล้ว มีปัจจัยสำคัญคือ ที่ตั้งของหมู่บ้าน ยังอยู่บนรอยเลื่อนแผ่นดินไหวปัว ที่เสี่ยงเกิดเหตุรุนแรง

เบื้องต้นมีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุดินสไลด์ทั้งหมด 60 ครัวเรือน และ ย้ายมาอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวก่อนเพื่อรอที่อยู่อาศัยถาวร ที่ทางจังหวัดอยู่ระหว่างการหารือที่ทำกินให้ปลอดภัย คาดว่าต้องใช้เวลานานกว่า 6 เดือนหรือ 1 ปี 

นอกจากหมู่บ้านห้วยขาบ ทีมข่าวได้เดินทางไปสำรวจ ระหว่างทางยังพบว่า มีดินสไลด์เกิดขึ้นหลายจุด ทั้งบนภูเขา หรือบริเวณริมถนน และบางจุดพบข้อมูลว่า เกิดขึ้นในพื้นที่หมู่บ้าน ที่มีประชาชนอาศัยอยู่ 

นอกจากนี้ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการที่อยู่อาศัยบ้านห้วยขาบ ระบุว่า มีอย่างน้อย 3 หมู่บ้านที่มีความเป็นไปได้สูงว่า จะเกิดเหตุการณ์ดินสไลด์เหมือนกับหมู่บ้านห้วยขาบ และอาจต้องอพยพย้ายคนในหมู่บ้านออกเช่นกัน

ขณะที่สถานการณ์น้ำในเขตเทศบาลเมือง จ.น่าน ที่มีน้ำเข้าท่วมบางจุด หรือพบว่าน้ำลดระดับลงแล้ว เช่นเดียวกับที่ต.ไหลน่าน อ.เวียงสา ซึ่งเป็นพื้นที่ท้ายน้ำ ของจ.น่าน บางจุดระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง ซึ่งภาพรวมจ.น่าน อยู่ในระยะฟื้นฟู หลังน้ำลด เข้าสู่สภาวะปกติ

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ