น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เขตเทศบาลเมืองเพชรบุรีหลายจุดถูกน้ำท่วมแล้ว จากน้ำที่ล้นมาจากเขื่อนแก่งกระจาน แต่จนถึงขณะนี้ น้ำที่ท่วมส่วนใหญ่ในเขตเทศบาล เป็นการท่วมขังบนพื้นผิวการจราจร แต่ก็มีบ้านเรือนและร้านค้าหลายหลัง ที่พยายามลงทุนทำแนวกั้นไม่ให้น้ำเข้าบ้านแล้ว แต่น้ำก็ยังเข้าไปท่วมพื้นที่

วันนี้ (23 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ้านหลังหนึ่ง ในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี เป็นร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่ย้ายอุปกรณ์ไฟฟ้าเกือบทั้งหมดไปไว้ที่บ้านอีกหลังหนึ่งแล้ว เพราะเจ้าของร้านประเมินว่า ร้านค้าของเขาอยู่ในจุดที่มีโอกาสสูงจะถูกน้ำท่วม คือ ที่ถนนมาตยวงษ์  ซึ่งถูกน้ำท่วมต่อเนื่องมา 3 ปีแล้ว แต่แม้ว่าจะรู้ว่ามีโอกาสถูกน้ำท่วม เจ้าของบ้านก็ตัดสินใจเรียกช่างมาก่ออิฐที่หน้าบ้านและหลังบ้าน ก่อนหน้านี้ โดยหวังปิดทางไม่ให้เอ่อเข้าท่วมบ้าน แต่ก็ไม่เป็นผล ยังมีน้ำซึมผ่านข้างบ้านและใต้ดิน  เข้ามาในตัวบ้าน เพราะบ้านบนถนนมาตยวงษ์ ก่อสร้างมานานกว่า 60 ปี ทำให้อยู่ต่ำกว่าถนน น้ำจึงซึมเข้ามาได้

โดยเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นกับบ้านอีกหลายหลังที่เผชิญปัญหาเดียวกัน คือ เสียเงินลงทุนทำแนวกั้นน้ำรอบตัวบ้าน แต่ไม่สามารถป้องกันได้ จากการสอบถามประชาชนในพื้นที่หลายคน พบว่า ค่าใช้จ่ายในการก่ออิฐมวลเบา ทั้งค่าวัสดุและค่าแรง รวมกัน อยู่ที่ตารางเมตรละ 1,000-3,000 บาท ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาในการทำ หากทำในช่วงที่น้ำใกล้มาราคาก็จะสูงขึ้น อย่างมีบ้านหลังหนึ่งเจ้าของบ้านเสียค่าเตรียมรับมือน้ำท่วมประมาณ 5,000 บาท

ทั้งนี้ถนนที่ถูกน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี จนถึงเวลานี้ มีหลายเส้นทาง ส่วนใหญ่เป็นถนนที่เชื่อมหากันได้ ทำให้น้ำไหลเอ่อไปเรื่อย ๆ เฉลี่ยระดับน้ำที่ท่วมขังสูงประมาณ 10-40 เซนติเมตร ขึ้นอยู่กับว่าพื้นที่แต่ละจุดสูงต่ำแค่ไหน แต่ยังมีถนนหลายสายที่ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ และไม่มีน้ำท่วมขัง แม้ว่าบ้านบางหลังในจุดนั้น ๆ จะถูกน้ำท่วม เพราะบ้านอยู่ในระดับต่ำกว่าถนน

สำหรับประชาชนในพื้นที่เขตเทศบาลเมือง แม้ว่าจะต้องอยู่กับน้ำที่ท่วมขังบนถนน แต่จากการสังเกตพบว่า ประชาชนในเมืองยังใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ มีเพียงความลำบากในการเดินทาง อย่างที่ตลาดเก่าริมน้ำ ในช่วงเช้ายังมีประชาชนไปจับจ่ายซื้อของ และพ่อค้าแม่ค้ายังขายของตามปกติ แม้ว่าพื้นที่รอบตลาดจะถูกน้ำท่วมเกือบทั้งหมด แต่ทุกคนให้ข้อมูลคล้ายกัน คือ ต้องเฝ้าระวังน้ำต่อเนื่อง ส่วนเด็ก ๆ ในพื้นที่ โรงเรียนในเขตเทศบาลอย่างน้อย 12 แห่งประกาศปิดการเรียนการสอน เพื่อลดภาระของผู้ปกครองในการเดินทางไปส่งบุตรหลานที่โรงเรียน โดยเบื้องต้นประกาศปิดเรียนวันนี้และพรุ่งนี้ (24 ส.ค.61)

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ภาพรวมระดับน้ำที่เขื่อนแก่งกระจานและเขื่อนเพชร ปล่อยน้ำลงแม่น้ำเพชรบุรีลดน้อยลงกว่าเมื่อวาน โดยเขื่อนเพชรวันนี้ปล่อยน้ำ 156 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที ซึ่งลดลงจากเมื่อวานที่ปล่อยน้ำ175 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที

อ่านข่าวเพิ่มเติม: น้ำเพชรบุรี เพิ่มสูงขึ้นเอ่อท่วมถนนในเขตตัวเมืองหลายจุด

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ