"11วิชาชีพ"ค้านพ.ร.บ.อุดมศึกษา หวั่นผุดหลักสูตรไม่ได้มาตรฐาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่ม สมาพันธ์สภาวิชาชีพแห่งประเทศไทย 11 กลุ่มอาชีพ รวมตัวแถลงข่าวคัดค้านร่างพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา เนื่องจากตัดอำนาจของกลุ่มวิชาชีพ ในการดูแลควบคุมหลักสูตรการเรียนการสอนออก ทำให้เกิดความกังวลว่าอาจส่งผลต่อมาตรฐานวิชาชีพ

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มวิชาชีพ 11 วิชาชีพ ในนามสมาพันธ์สภาวิชาชีพแห่งประเทศไทย แถลงคัดค้านการปรับแก้ไขร่างพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา เนื่องจากมองว่า มีเนื้อหาบางส่วน ตัดอำนาจสภาวิชาชีพออกจากการควบคุมดูแลการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษา โดยเฉพาะการยกเลิกการรับรองหลักสูตรต่างๆของวิชาชีพ หมายความว่าหากร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่าน มหาวิทยาลัยต่างๆ สามารถเปิดการเรียนการสอนในสาขาวิชาชีพ โดยกำหนดหลักสูตรการเรียนการสอนเอง ไม่ต้องขอคำแนะนำจากสภาวาชาชีพที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะแพทย์ ไม่ต้องขอคำแนะนำหลักสูตรจากแพทยสภา ,คณะพยาบาล ไม่ต้องขอคำแนะนำจากสภาการพยาบาล  หรือ คณะวิศวกรรมไม่ต้องขอคำแนะนำจากสภาวิศวกร ขณะที่กฎหมายเดิม สภาวิชาชีพจะต้องให้ความเห็นและรับรองหลักสูตรของสถาบันการศึกษาด้วย

ขณะที่อำนาจของสภาวิชาชีพ จะคงไว้เพียงการสอบวัดผลและออกใบรับรองวิชาชีพหลังจบการศึกษาเท่านั้นทำให้สมาพันธ์สภาวิชาชีพแห่งประเทศไทย มองว่า การแก้ไขกฎหมายเป็นการเอื้อประโยชน์ให้มหาวิทยาลัยเปิดหลักสูตรมาหเกินไป อาจส่งผลกระทบต่อประชาชน เนื่องจากวิชาชีพเหล่านี้เกี่ยวข้องกับชีวิต สุขภาพ และความเป็นอยู่ของประชาชน

นอกจากนี้ สมาพันธ์สภาวิชาชีพแห่งประเทศไทย ยืนยันว่าเห็นด้วยกับการพยายามปฎิรูปการศึกษา แต่ควรออกแบบกฎหมายให้รัดกุมและไม่ส่งผลเสียกับประชาชน เนื่องจากมองว่า การรับรองหลักสูตรโดยสภาวิชาชีพ เปรียบเสมือนการประกันคุณภาพของผู้ที่จะจบมาเป็นบุคลากรในสาขาวิชาชีพนั้นๆ แต่การยกเลิกดังกล่าวเป็นการตัดขาดความเชื่อมโยงระหว่างสภาวิขาชีพกับว่าที่บุคลากรในสายงานนั้น

สำหรับสมาพันธ์สภาวิชาชีพแห่งประเทศไทย ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล เภสัชกรรม ทันตกรรม สัตวแพทย์ เทคนิคการแพทย์ กายภาพบำบัด วิศวกรรม สถาปนิก ทนายความ และ การบัญชี ถือเป็นวิชาชีพที่ต้องต้องสอบใบประกอบวิขาชีพก่อนจึงจะประกอบวิชาชีพได้

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ