อย.เตรียมเปิดเวที เภสัชกร-พยาบาล ถก “พ.ร.บ.ยา”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีข้อถกเถียงเรื่อง การแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ยา ระหว่าง เภสัชกร และ พยาบาล เกี่ยวกับการให้อำนาจจ่ายยาคนไข้ยังถูกพูดถึงต่อเนื่อง ล่าสุด เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เตรียมหาแนวทางให้ผู้เห็นต่างได้พูดคุยกัน ขณะที่วันนี้ รองนายกรัฐมนตรีร่วมงานแถลงข่าวการดำเนินงานของ อย. พบว่าเป็นไปในทิศทางที่วางไว้

วันนี้ (30 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การร่วมกันแถลงข่าวผลการดำเนินงานครบรอบ 1 ปี หลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ออกคำสั่งที่ 77/2559 เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. สามารถพิจารณาอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพได้สะดวกมากขึ้น โดย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พึงพอใจการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุข และ อย. เนื่องจากทำงานบรรลุเป้าหมายตามที่วางไว้ สำหรับคำสั่งที่ 77/2559 ถือเป็นคำสั่งที่ออกมาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้เจ้าหน้าที่ อย. สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะการสะสางงานเก่าที่ค้างอยู่ เนื่องจากก่อนหน้านั้น การทำงานของ อย. มีปัญหาติดขัดเรื่องระบบการจัดการ ทั้งการพิจารณาอนุญาตผลิตภัณฑ์สุขภาพ  และงานเอกสารวิจัยต่าง ๆ

โดยแม้คำสั่งดังกล่าวจะออกอำนาจตามมาตรา 44 หมายความว่า ไม่ใช่คำสั่งถาวร แต่  นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการ อย. ระบุว่า เนื้อหาที่จะทำให้การทำงานของ อย.มีประสิทธิภาพมากขึ้น ถูกนำไปปรับแก้ไขในพระราชบัญญัติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยเฉพาะร่างพ.ร.บ.ยา ที่กำลังแก้ไขอยู่ เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในอนาคต

อ่านข่าว: ยังเสียงแตก !! พ.ร.บ.ยา ฉบับใหม่ “เภสัชกร-พยาบาล”

ทั้งนี้ส่วนข้อถกเถียงเรื่องการปรับแก้ไข พ.ร.บ. ยา ฉบับใหม่ เลขาธิการ อย. ยืนยันว่า การทำงานทั้งหมดเป็นเพียงขั้นตอนการเสนอความเห็น ยังไม่ได้ประกาศเป็นกฎหมายใหม่ พร้อมทั้งเตรียมหาแนวทางให้ผู้เห็นต่างมาพูดคุยกัน ก่อนจะดำเนินการต่อตามแนวทางที่สรุปได้

สำหรับความเห็นต่างที่เกิดขึ้นในตอนนี้ ส่วนใหญ่เป็นข้อโต้แย้งว่าควรสงวนสิทธิ์การจ่ายยาไว้ตามกฎหมายเดิม คือ เภสัชกร แพทย์ ทันตแพทย์ และสัตวแพทย์ ไม่ควรเพิ่มให้สาขาวิชาชีพอื่นในสายสุขภาพดำเนินการ เพราะกังวลเรื่องความผิดพลาด หนึ่งในนั้น คือ กลุ่มพยาบาล ซึ่งทำให้มีพยาบาลจำนวนมากไม่พอใจ เนื่องจากพยาบาลใน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.สต. ยืนยันว่าที่ผ่านมาจ่ายยาแทนเภสัชกร และแพทย์อยู่แล้ว เพราะในโรงพยาบาลไม่มีอัตราเภสัชกร

อ่านข่าวพ.ร.บ.ยา เพิ่มเติมได้ที่นี่:

 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ