ปะการังอ่าวมาหยาเริ่มฟื้นตัว หลังปิดอ่าวนาน 3 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปะการังอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เริ่มฟื้นตัว หลังประกาศปิดอ่าว มา 3 เดือน

วันนี้ (31 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ดำน้ำสำรวจปะการัง บริเวณอ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี หลังประกาศปิดอ่าวมาหยา มาตั้งแต่ วันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยห้ามนักท่องเที่ยวเรือนำเที่ยวเข้าพื้นที่ เพื่อให้ธรรมชาติบนฝั่งและใต้ทะเลฟื้นตัว พร้อมปลูกปะการังกว่า 1,000 กิ่ง ล่าสุดจากการสำรวจพบว่าแนวปะการังน้ำตื้น มีการเจริญเติบโตดี

นางศุภพร เปรมปรีดิ์ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า ก่อนที่จะมีการประกาศปิดอ่าวนั้น ได้ลงดำน้ำสำรวจพบว่ามีปะการังเสียหายเป็นวงกว้างรวมเนื้อที่ประมาณ 29 ไร่ หรือเกือบทั้งหมดของอ่าวมาหยา เจ้าหน้าที่จึงใช้วิธีปลูกปะการัง ด้วยการนำกิ่งปะการัง มาปลูกติดกับก้อนหิน แล้วนำไปวางใต้ทะเลบริเวณอ่าวหยา กว่า 1,000 กิ่ง ซึ่งการปลูกปะการังด้วยวิธีการนี้ จะสามารถฟื้นฟูปะการังให้กลับมาสวยงาม เติบโตได้ แต่ต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นฟู ซึ่งจะต้องไม่ถูกรบกวนด้วย

นอกจากนี้ยังดำเนินการแก้ไขปัญหาการพังทลายของเนินทรายหน้าชายหาด ด้วยการปลูกพันธุ์ไม้ป่าชายหาด เพื่อช่วยยึดหน้าดิน สร้างโป๊ะหรือท่าเทียบเรือด้านหน้าอ่าวโล๊ะซามะ เพื่อเป็นช่องทางที่เปิดรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเที่ยวเกาะมาหยา ใช้งบประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งท่าเทียบเรือนี้ จะมีการติดตั้งจัดตรวจรับอี-ทิกเก็ต จะเสร็จเรียบร้อยภายในเดือนกันยายน 2561 ก่อนเปิดรับฤดูการท่องเที่ยว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ