​ทำความรู้จัก ระบบควบคุมการเปิดปิดประตูห้องนักบิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าในการตรวจสอบกล่องดำ ทำให้สรุปได้ว่านักบินที่สอง เป็นผู้บังคับเครื่องให้พุ่งชน โดยที่กัปตันถูกกันอยู่นอกห้อง นี่เป็นประเด็นที่หลายคนสงสัย ว่าทำไมผู้ที่มีอำนาจสูงสุดบนเครื่องไม่สามารถเปิดประตูเข้าไปในห้องนักบินได้ วันนี้พามารู้จักกับระบบควบคุมการเปิดปิดประตูห้องนักบินอย่างละเอียด


เริ่มต้นจากการทำความรู้จัก ตัวควบคุมการเปิดปิดประตูก่อน อุปกรณ์ตัวนี้ติดตั้งอยู่ที่แผงควบคุมตรงกลาง เพื่อให้นักบินเป็นผู้ควบคุมการเข้าออกทุกครั้ง โดยทั่วไปสลักจะอยู่ที่ Norm หรือ ปกติ ซึ่งในตำแหน่งนี้ประตูจะปิดอยู่ แต่ลูกเรือสามารถใช้รหัสฉุกเฉินเปิดประตูเข้ามาได้ ขณะที่ตำแหน่ง LOCK จะห้ามการเปิดประตูทุกรูปแบบรวมทั้งการเปิดฉุกเฉิน นอกจากนี้ภายในห้องนักบินยังมีลำโพง เพื่อส่งสัญญาณแจ้งเตือนทุกๆครั้งที่มีการแจ้งขอเข้า


ในสถานการณ์ปกติเมื่อลูกเรือต้องการเปิดประตูเข้าไปในห้องนักบิน จะต้องใช้โทรศัพท์ Intercom แจ้งกับนักบินก่อน เพื่อให้ทราบว่าใครต้องการเข้าห้อง จากนั้นจึงกดปุ่ม sharp หรือ แฮช บนแผงควบคุม เมื่อสัญญาณภายในดังขึ้น นักบินจะเลื่อนสลักควบคุมประตูจาก Norm ไปยัง Unlock หรือ ปลดล็อค ไฟสีเขียวจะปรากฎบนแผงควบคุมภายนอก ลูกเรือจึงสามารถเปิดประตูได้


แต่หากลูกเรือไม่สามารถติดต่อนักบินได้ด้วยวิธีปกติ ลูกเรือสามารถกดรหัสฉุกเฉินบนแผงควบคุม ซึ่งเป็นรหัสลับ ไฟสีเขียวจะกระพริบเป็นเวลา 30 วินาที ขณะเดียวกันลำโพงในห้องนักบินก็จะส่งสัญญาณเสียงดัง เมื่อครบ 30 วินาที สัญญาณเสียงจะหยุด ไฟสีเขียวนิ่ง และประตูจะปลดล็อคเป็นเวลา 5 วินาที ให้ลูกเรือรีบเปิดเข้าไปอย่างรวดเร็ว


อย่างไรก็ตาม หากนักบินภายในห้องยังมีสติ และไม่ต้องการให้ใครเข้ามาในห้อง นักบินสามารถเลื่อนสลักควบคุมไปที่ Lock จะปรากฏไฟสีแดงบนแผงควบคุมด้านนอก ลูกเรือจะไม่สามารถเปิดประตูเป็นเวลา 5 ถึง 20 นาที หากต้องการเปิดประตูสามารถเริ่มใส่รหัสฉุกเฉินได้อีกครั้งหลังจากพ้นช่วงเวลา 5 ถึง 20 นาทีนั้นไป


ซึ่งในกรณีเที่ยวบิน 4U9525 เป็นไปได้ว่านักบินที่สองเลื่อนสลักควบคุมประตูไปที่ Lock ทำให้กัปตันเปิดประตูเข้ามาไม่ได้ และเมื่อต้องรอเวลาก่อนใส่รหัสฉุกเฉินอีกครั้ง เครื่องก็พุ่งชนภูเขาแล้ว


ทั้งนี้ระบบความปลอดภัยในการเข้าห้องนักบินที่เข้มงวดแบบนี้เริ่มบังคับใช้หลังเกิดเหตุการณ์ 9/11 เพื่อป้องกันการก่อการร้ายที่เกิดขึ้นจากคนภายนอก แต่ในกรณีนี้เห็นได้ชัดเจนว่าระบบที่เข้มงวดกลับกลายเป็นช่องโหว่ให้นักบินสามารถก่อเหตุได้โดยลำพัง ไม่มีใครเข้าไปขัดขวาง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ