ตร.รอผลตรวจกองขยะโผล่ นครปฐม ชี้หากเป็นขยะพิษเร่งเอาผิดคนทิ้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีชาวบ้านตำบลดอนพุทรา จ.นครปฐม ร้องเรียนเรื่องการลักลอบทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมากซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อชุมชน ล่าสุดทางตำรวจชี้แจงว่า ได้ประสานอุตสาหกรรมจังหวัดเข้าตรวจสอบกองขยะดังกล่าวแล้ว และหากผลตรวจพิสูจน์ว่าเป็นขยะพิษจริงก็พร้อมดำเนินการเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทันที

วันนี้ 2 ก.ย.61 ทีมข่าวพีพีทีวี ลงพื้นที่จ.นครปฐม เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณี การลักลอบทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมาก ที่บริเวณริมคลองชลประทาน หมู่ 5  ต.ดอนพุทรา อ.ดอนตูม จ.นครปฐม  หลังมีชาวบ้านร้องเรียนว่าตำรวจไม่รับแจ้งความดำเนินคดี

จากการสอบถาม พ.ต.อ. ประเสริฐ กัลยาวุฒิพงศ์ ผู้กำกับการ สภ.ดอนตูม เปิดเผยว่า เมื่อ 2 เดือนก่อนมีชาวบ้านมาแจ้งความว่ามีการลักลอบทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์จริง

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ประสานอุตสาหกรรมจังหวัดในการเข้าตรวจสอบร่วมกัน และจากการลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าขยะที่นำมาทิ้งประกอบด้วยซากตู้เย็นและเครื่องใช้ไฟฟ้าธรรมดาทั่วไป ซึ่งยังไม่พบชิ้นส่วนขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่อาจจะก่อให้เกิดสารพิษ โดยขณะนี้ทางอุตสาหกรรมจังหวัดกำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง และเจ้าหน้าที่คงต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ก่อน ซึ่งหากพบว่าเป็นขยะที่ก่อให้เกิดสารพิษจริงทางเจ้าหน้าที่ก็จะรีบดำเนินการตามกฎหมายทันที

ขณะเดียวกันในวันพรุ่งนี้ ( 3 ก.ย.) ทางผู้กำกับการ สภ.ดอนตูม ได้นัดประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้งทหาร ตำรวจ องค์การบริหารส่วนตำบลพุทรา  และอุตสาหกรรมจังหวัด  เพื่อกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันต่อไป

สำหรับกองขยะดังกล่าวจากการสอบถามชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ใกล้เคียงทราบว่า พื้นที่บริเวณนี้เดิมเป็นบ่อเพาะเลี้ยงปลาที่เห็นมีความลึกประมาณ 4 เมตร แต่ปัจจุบันถูกนายทุนว่าจ้างให้คนงานขนเอาเศษขยะอิเล็กทรอนิกส์ใส่รถสิบล้อมาทิ้งสะสมไว้จนกลายเป็นเนินสูงกว่า 1 เมตร  ชาวบ้านจึงหวั่นเกรงว่าหากฝนตกลงมาหรือเกิดน้ำท่วม อาจจะส่งผลทำให้สารเคมีจากกองขยะไหลลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ หรือบ่อเพาะเลี้ยงปลาของชาวบ้าน จึงอยากให้รัฐบาลหรือหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบและแก้ปัญหาให้ชาวบ้านโดยด่วน

อ่านเพิ่มเติม: ตร.ไม่รับแจ้งความ “ลักลอบทิ้งขยะพิษ” เหตุไม่มีความเห็นอุตสาหกรรมยืนยัน

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ