นานาชาติกดดันเมียนมาร์ปล่อยตัว 2 นักข่าวรอยเตอร์ส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นานาประเทศและองค์สิทธิมนุษยชน ออกโรงจี้รัฐบาลเมียนมาร์ให้ปล่อยตัว 2นักข่าวรอยเตอร์ส ที่ถูกศาลตัดสินให้จำคุกคนละ 7 ปี จากการทำข่าวขุดคุ้ยคดีโรฮิงญาในรัฐยะไข่

เมื่อวานนี้ ( 3 ก.ย.61) ศาลแขวงนครย่างกุ้งมีคำตัดสิน ให้นาย วา โลน และนาย จอ โซ อู  สองนักข่าวชาวเมียนมาร์ของสำนักข่าวรอยเตอร์ส รับโทษจำคุกเป็นเวลา 7 ปี ฐานทำผิดกฎหมายความลับทางราชการ และมีเจตนาทำลายผลประโยชน์ของประเทศ ระหว่างทำข่าวเชิงสืบสวนเกี่ยวกับสถานการณ์ในรัฐยะไข่ ที่มีการใช้ความรุนแรงต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮิงญา

คำตัดสินดังกล่าวเรียกเสียงประณามจากนานาประเทศ รวมถึงองค์กรสิทธิมนุษยชน อาทิ นางมิเชล บาเชเลต์ (Michelle Bachelet) ประธานคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติคนใหม่ ที่ออกแถลงการณ์ระบุว่า คำตัดสินเมื่อวานนี้แสดงให้เห็นว่านักข่าวในเมียนมาร์ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างอิสระ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมาร์ปล่อยตัวนักข่าวทั้งสองคน รวมถึงนักข่าวคนอื่นๆที่ถูกทางการจับกุมตัวไปก่อนหน้านี้  

เช่นเดียวกับโฆษกของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ ที่แสดงความผิดหวังกับคำตัดสิน พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้สื่อข่าวทั้งสองคนทันที เพราะถือเป็นการบ่อนทำลายเสรีภาพของสื่อ        

ด้านองค์กรนักข่าวไร้พรมแดน ซึ่งเป็นหน่วยงานปกป้องเสรีภาพของสื่อมวลขน ได้ออกแถลงการณ์ประณามคำตัดสินของศาล พร้อมเรียกร้องให้นางออง ซาน ซูจี รัฐมนตรีต่างประเทศและที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาร์ ช่วยปล่อยตัวผู้สื่อข่าวทั้งสอง

สำหรับผู้สื่อข่าวทั้งสองคน ถูกจับกุมเมื่อปลายปีที่แล้ว ขณะอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการสังหารชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ โดยพวกเขาได้รับการติดต่อจากตำรวจสองนายให้ไปรับเอกสารที่อาจเป็นเบาะแสสำคัญ ก่อนจะถูกตำรวจอีกชุดเข้าจับกุม ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าเจ้าหน้าที่น่าจะจงใจจัดฉากเพื่อใส่ร้าย

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ