พบเซลล์ขายน้ำสมุนไพรเลือกเป้าหมายเป็น “คนป่วย” หลังพบข้อมูลจากหลายหมู่บ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่คนขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารน้ำสมุนไพร ที่มีผู้สูงอายุซื้อไปหยอดตา จนทำให้สูญเสียดวงตาไป 1 ข้าง ออกมาระบุว่า เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ทีมข่าวพีพีทีวี ลงพื้นที่เพิ่มเติมพบว่า คนขายน้ำสมุนไพรคนนี้ ตระเวนขายน้ำสมุนไพรในหลายหมู่บ้าน โดยทุกคนให้ข้อมูลตรงกันว่า คนขายจะเลือกขายของให้กับผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุที่อยู่บ้านตามลำพัง และยังแนะนำให้นำผลิตภัณฑ์หยอดตาด้วยเช่นกัน

วันนี้(8 ก.ย.61) บ้านโนนลาน จังหวัดขอนแก่น เป็นพื้นที่ที่ทีมข่าวพีพีทีวีลงไปสำรวจเพิ่มเติม เกี่ยวกับการขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่สามารถรักษาโรคต่างๆได้ ทีมข่าวเข้าไปพูดคุยกับคนในหมู่บ้าน พบว่าที่นี่มักมีตัวแทนขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเข้ามาโฆษณา โดยจะเข้าไปหากลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้สูงอายุ และผู้ป่วย โดยระบุว่า หากดื่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้แล้วจะทำให้รักษาโรคต่างๆ แต่สำหรับ “อุมาภรณ์ ชาคำมูล” เธอไม่เชื่อคำโฆษณาของคนขาย เพราะคิดว่าคงไม่มียา หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดใดที่สามารถรักโรคได้แบบครอบจักรวาล

นางประยวน วิโคตร อายุ 55 ปี ผู้ป่วยตาต้อกระจก เป็นอีกคนที่มีคนขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารน้ำสนุมไพร เข้ามาเสนอขายผลิตภัณฑ์ให้ โดยคนขายได้แนะนำให้ใช้น้ำสนุมไพรหยอดตาเช่นกัน ซึ่งส่วนตัวซื้อไว้เพียง 1 ขวด เพราะมีความหวังว่าจะหายจากโรคประจำตัวที่เป็นอยู่ แต่ไม่ได้นำไปหยอดตาตามที่คำแนะนำ เพราะไม่เชื่อว่าจะรักษาต้อกระจกได้ 

ก่อนหน้านี้มีผู้สูงอายุรายหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น นำผลิตภัณฑ์น้ำสมุนไพร ดังกล่าวไปหยอดตาเพื่อรักษาอาการต้อกระจก ตามคำแนะนำของคนขาย ทำให้สูญเสียดวงตาไป 1 ข้าง ซึ่งเมื่อสอบถามข้อเท็จจริงกับผู้ขาย ให้เหตุผลว่า เป็นความเชื่อส่วนตัวที่ ขณะที่บริษัทจำหน่ายผลิตภัณฑ์นี้ ก็ออกมาระบุว่า ผลิตภัณฑ์นี้ มีไว้เพื่อบริโภคเท่านั้น ซึ่งมีระบุข้างกล่องชัดเจน

ด้านนายแพทย์สมศักดิ์ ประฏิภาณวัตร ผช.ผอ.ด้านพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ รพ.ขอนแก่น ระบุว่า ระบุว่า ไม่มีผลิตภัณฑ์หรือสมุนไพรชนิดใด ที่ใช้หยอดตาเพื่อรักษาต้อกระจกได้ และขอให้อย่าหลงเชื่อคำอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ซึ่งขอให้กรณีนี้เป็นกรณีศึกษาและเป็นบทเรียนของประชาชนอย่าหลงเชื่อ คำอวดอ้าง

นฤดล ยุกิจภูติ ถ่ายภาพ

เศรษฐา โสรินทร์ ทีมข่าวพีพีทีวี รายงาน

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ