ธ.กรุงเทพคาดเศรษฐกิจจีนโต 6.7- 6.8% ชี้คนจีนหันมาทำตลาดในประเทศมากขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารกรุงเทพ ประเมินเศรษฐกิจจีนปีนี้ยังเติบโตต่อเนื่อง 6.7-6.8% ย้ำปัญหาสงครามการค้าทำให้ผู้ผลิตสินค้าจีนหันมาเน้นทำตลาดในประเทศมากขึ้น จากผลกระทบสงครามการค้า

เมื่อวันที่ (10 ก.ย. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุวัชชัย ทรงวานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงเทพ (ประเทศจีน) เปิดเผยว่า การขยายตัวของสินเชื่อธนาคารในประเทศจีน ที่มีสาขารวมกัน 5 แห่ง ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ไทยเพียงแห่งเดียวที่ดำเนินงานในฐานะธนาคารท้องถิ่นจีน โดยในช่วง 8 เดือนแรกปี 2561 สินเชื่อในจีนเติบโต 15% มีพอร์ตสินเชื่อรวม 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คาดว่าสิ้นปีนี้ จะขยายตัวกว่า 20% สูงกว่าปกติที่มีอัตราการเติบโตปีละ 5-6%

เนื่องจากธนาคารขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่ม และลูกค้าเดิมยังมีการขยายการลงทุนเพิ่มเติมด้วย โดยกลุ่มลูกค้าของธนาคารในจีน แบ่งเป็นลูกค้าไทย 30% ลูกค้าท้องถิ่นจีน 40% และที่เหลือเป็นลูกค้าในภูมิภาค เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นลูกค้านิติบุคคลเกือบทั้งหมด โดยคาดว่าในปีนี้จีดีพีของจีนน่าจะขยายตัวที่ 6.7-6.8% จากช่วงหลังจีนหันมาเติบโตจากภายในประเทศมากขึ้น

สำหรับปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ที่มีการปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้า 2 แสนล้านดอลลาร์ คงกระทบเศรษฐกิจจีนบ้าง แต่ไม่มาก เพราะลูกค้าผู้ประกอบการในจีน มีการปรับตัวหันมาผลิตสินค้าที่เน้นตอบสนองการบริโภคในประเทศมากขึ้นถึง  70-80% ทดแทนการส่งออก รวมถึงกระจายสินค้าไปตลาดอื่นแทน ทำให้ธุรกิจของลูกค้าในจีนส่วนใหญ่ยังเติบโตได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ