90% โรงเรียนขนาดเล็กในเขต 1 พิจิตรเผชิญวิกฤติขาดครู


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังพีพีทีวี นำเสนอข่าวโรงเรียนบ้านหนองสองห้อง ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร ประสบปัญหาขาดแคลนครูผู้สอน จากปัญหาดังกล่าวสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 ให้ข้อมูลว่า ไม่ได้มีโรงเรียนนี้โรงเรียนเดียวแต่ยังมีโรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่อีกนับร้อยแห่งกำลังเผชิญวิกฤติขาดแคลนบุคลากร

วันนี้ (11 ก.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากโรงเรียนบ้านหนองสองห้อง ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็กแล้ว โรงเรียนวัดหงษ์ ตำบลย่านยาว อำเภอเมืองพิจิตรก็เป็นอีกแห่งหนึ่งที่กำลังเกิดวิกฤติขาดแคลนบุคลากรครูสอนหนังสือเช่นกัน

ว่าที่ พันตรีสุวิศิษฏ์ กันทา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาพิจิตร เขต  1 พร้อมคณะได้ลงพื้นที่รับฟังปัญหาด้านการเรียนการสอนที่โรงเรียนวัดหงษ์  ให้ข้อมูลว่า โรงเรียนแห่งนี้เป็น 1 ใน 138 โรงเรียนที่กำลังเกิดวิกฤติขาดแคลนบุคลากรครูที่ทำหน้าที่สอนหนังสือให้ความรู้กับเด็กนักเรียน และร้อยละ 90 ของโรงเรียนในพื้นที่ 6 อำเภอ มีบุคลากรครูเพียงคนเดียว 

ว่าที่พันตรีสุวิศิษฏ์ บอกว่า ครูคนใดที่ทำหน้าที่เป็นผู้บริหารโรงเรียน หากวันใดมีประชุมรับมอบนโยบายก็ต้องฝากเด็กนักเรียนไว้กับนักการภารโรง หรือเปิดสื่อการสอนผ่านดาวเทียมจากโครงการไกลกังวลให้นักเรียนดู

รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 ยอมรับว่า  ไม่สามารถแก้ไขปัญหาวิกฤติขาดแคลนครูกับโรงเรียนขนาดเล็กในชนบทได้อย่างถาวร    เนื่องจากติดข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ และเงื่อนไขที่ระบุว่า โรงเรียนที่มีครูผู้สอนได้มากกว่า 1 คน จะต้องมีเด็กนักเรียนอย่างน้อย 20 คน 

ทั้งนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 ได้เร่งแก้ไขปัญหาด้วยการแบ่งเด็กนักเรียนไปเรียนร่วมกับโรงเรียนในพื้นที่ตำบลเดียวกัน เพื่อให้เด็กนักเรียนได้เข้าถึงสื่อการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ และแก้ไขปัญหาไม่ให้โรงเรียนถูกยุบเลิกไป        

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ