“รัสเซีย” ระดมทัพซ้อมรบใหญ่สุดตั้งแต่ยุคสงครามเย็น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัสเซีย เริ่มปฏิบัติการซ้อมรบ วอสต็อก-2018 (Vostok-2018) โดยมีกำลังพลเข้าร่วมถึง 300,000 นาย รวมทั้งหน่วยรบจากจีนและมองโกเลียด้วย ถือเป็นการซ้อมรบครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดนับแต่ยุคสงครามเย็น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การซ้อมรบครั้งใหญ่ของรัสเซีย มีขึ้นทางตะวันออกของภูมิภาคไซบีเรีย ใกล้กับประเทศจีน โดยมีรถถัง ยานยนต์หุ้มเกราะ รถลำเลียงพลหุ้มเกราะ 36,000 คัน เรือรบ 80 ลำจาก 2 กองเรือ และอากาศยานอีกกว่า 1,000 ลำ เข้าร่วมในครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีกองกำลังรบจากจีนและมองโกเลีย เข้าร่วมด้วย โดยทางจีนได้ส่งทหาร 3,200 นาย อาวุธยุทโธปกรณ์ 900 ชิ้น รวมถึงเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์อีก 30 ลำ ส่วนมองโกเลียไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด

ขณะที่การจัดซ้อมรบครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) โดยความสัมพันธ์ของทั้งสองเริ่มเสื่อมถอยลง นับตั้งแต่รัสเซียเข้าผนวกเอาดินแดนไครเมียของยูเครนมาเป็นของตนเองในปี 2014

นายดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่า การซ้อมรบในครั้งนี้มีขึ้นโดยชอบธรรมและสมเหตุสมผล เนื่องจากหลายฝ่ายมีทัศนคติที่ก้าวร้าวและไม่เป็นมิตร ต่อรัสเซีย ขณะที่โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีน ระบุว่า การซ้อมรบครั้งนี้ ไม่ได้มุ่งไปที่การข่มขู่ใครหรือประเทศไหนโดยเฉพาะ แต่เป็นเพียงการซ้อมรบเพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันประเทศเท่านั้น สำหรับกำหนดการซ้อมรบนี้ จะดำเนินไปจนถึงวันที่ 17 กันยายนนี้ และถือว่าเป็นการซ้อมรบครั้งใหญ่ทีสุด นับตั้งแต่สิ้นสุดยุคสงครามเย็นเมื่อปี 1981

 

Reuters

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ