ม.เอกชนญี่ปุ่น ให้ทุนเรียนฟรีนักศึกษาอายุ 100 ปีขึ้นไป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น เสนอค่าเทอมราคาพิเศษให้กับนักศึกษาสูงวัย และให้ทุนเรียนฟรีสำหรับนักศึกษาที่มีอายุ 100 ปีขึ้นไป หวังช่วยเพิ่มจำนวนนักศึกษาที่มีแนวโน้มลดลง จากการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มหาวิทยาลัยฮานาโซโนะ ในเมืองเกียวโต ของญี่ปุ่น กำหนดให้นักศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรีที่มีอายุตั้งแต่ 50 ขึ้นไป ได้รับส่วนลดตามอายุที่เพิ่มขึ้นทุก 10 ปี เช่น นักศึกษาที่มีอายุ  50 ปี จะได้ส่วนลด  50 เปอร์เซ็นต์, 60 ปีได้ส่วนลด 60 เปอร์เซ็นต์ และ 70 ปีได้ส่วนลด 70 เปอร์เซ็นต์ ส่วนผู้ที่มีอายุ 100 ปีจะได้สิทธิ์เรียนฟรี แต่สิทธิพิเศษนี้ไม่รวมการศึกษาในระดับปริญญาโท โดยส่วนลดดังกล่าวจะเริ่มใช้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่น หรือช่วงเดือน มี.ค - พ.ค.

โดยสาเหตุที่ต้องใช้โปรโมชั่นหั่นค่าเทอมแบบนี้ ก็เพื่อดึงดูดผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป เพราะประชากรในกลุ่มอายุดังกล่าวเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งมหาวิทยาลัยหวังว่าจะช่วยทดแทนจำนวนนักศึกษาในวัยหนุ่มสาวที่ลดน้อยลงไปเรื่อย ๆ จากผลกระทบของสังคมผู้สูงอายุ

สำหรับมหาวิทยาลัยฮานาโซโนะ เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนขนาดกลางที่เปิดการเรียนการสอนในสาชาวิชามนุษยศาสตร์ โดยมีจำนวนนักศึกษาประมาณ 1,000 –2,000 คน แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาปรากฏว่ามีผู้มาสอบเข้ามหาวิทยาลัยดังกล่าวปีละไม่กี่สิบคน

ทั้งนี้ คาดว่าในอีก 50 ปีต่อจากนี้ ประชากรญี่ปุ่นจะลดลงถึง 1 ใน 3 จากเดิมที่มีอยู่ประมาณ 127 ล้านคน ขณะที่สัดส่วนของประชากรที่มีอายุ 64 ปีขึ้นไป จะเพิ่มขึ้นจาก 25 เปอร์เซ็นต์ เป็น 38 เปอร์เซ็นต์ ส่วนไทยเรา ก็กำลังเข้าสู่สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์ โดยในปีนี้ สัดส่วนประชากรที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป เพิ่มขึ้นเป็น 20 เปอร์เซ็นต์ หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 5 ของประชากรทั้งหมด

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ