เจ้าหน้าที่อุดคูน้ำไหลเข้า "อุโมงค์ประเวศ" เตรียมสำรวจโครงสร้าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าหาต้นตอที่ทำให้น้ำท่วมอุโมงค์ลอดทางรถไฟเขตประเวศ จุดที่สาวนักธุรกิจขับรถลงไปติดจมน้ำเสียชีวิตเมื่อคืนวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา ล่าสุดดูเหมือนเจ้าหน้าที่จะพบที่มาของน้ำในอุโมงค์ ทันทีที่เริ่มปฏิบัติการตามแผนตั้งแต่ช่วงเช้า

เมื่อวันที่ 12 ก.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำในอุโมงค์ลอดทางรถไฟที่จะข้ามไปยังหมู่บ้านโกเด้น นครา เริ่มแห่งสนิทแล้ว ตั้งแต่ช่วงบ่าย หลังเจ้าหน้าที่ระดมคนและเครื่องมือเข้าไปปฏิบัติงานตามแผน ตามข้อสันนิษฐานที่เชื่อว่าน้ำที่เข้าท่วมอุโมงค์ มีต้นทางมาจากคูน้ำเลียบทางรถไฟที่อยู่เหนืออุโมงค์ โดยเจ้าหน้าที่นำกระสอบทรายบล็อคทางน้ำในคู ที่ไหลเข้าอุโมงค์และสูบน้ำออกไปอีกฝั่งจนแห้ง และใช้เครื่องสูบน้ำ อีกเครื่องสูบออกจากอุโมงค์ โดยใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง น้ำในอุโมงค์แห้งสนิท และไม่มีน้ำไหลเข้ามาเพิ่มอีก

จุดที่เจ้าหน้าที่สงสัยว่าเป็นช่องที่น้ำเข้าอุโมงค์ คือ ตำแหน่งใกล้กันกับจุดสิ้นสุดคูระบายน้ำ แต่อยู่ลึกลงไปใต้ดิน คือบริเวณช่องระบายน้ำอุโมงค์ และเป็นจุดที่มีน้ำผุดขึ้นมา

นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ บอกว่า อีกจุดที่สงสัย คือท่อน้ำที่เชื่อมระหว่างอุโมงค์กับบ่อซัม ซึ่งอยู่ในตำแหน่งเดียวกันกับที่มีน้ำผุดขึ้นมาเช่นกัน เจ้าหน้าที่ต้องหาจุดที่ชำรุดเพื่อซ่อมแซม ซึ่งจะใช้แผนผังที่ได้จากบริษัทรับเหมาก่อสร้างร่วมวางแผน

ผู้อำนวยการเขตประเวศ  ชี้แจงว่า การซ่อมแซมต้องเปิดหน้าดิน เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียด ว่ามีจุดใดชำรุดอีก หรือมีรอยร้าว เนื่องจากอุโมงค์ลอดทางรถไฟแห่งนี้ถูกออกแบบมาให้สามารถรองรับได้เฉพาะรถไฟธรรมดา แต่จะเห็นว่าจุดนี้มีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์วิ่งผ่านด้วย จึงมีความเสี่ยงที่อาจทำให้โครงสร้างของอุโมงค์ได้รับความเสียหาย บวกกับอายุการใช้งานมากกว่า  10ปี ซึ่งอาจส่งผลให้เสื่อมสภาพได้ ดังนั้นยังต้องปิดการจราจรของอุโมงค์ไปก่อน จนกว่าจะมั่นใจว่าปลอดภัย

 ส่วนความรับผิดชอบในการซ่อมแซม ผู้อำนวยการเขตประเวศบอกว่า ตามสัญญาการเช่าที่ดินจากการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย บริษัทเจ้าของหมู่บ้านต้องเป็นผู้ดำเนินการและออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด แต่จะมีวิศวะกรของการรถไฟฯมาให้คำปรึกษา ส่วนสำนักงานเขตประเวศจะสนับสนุนเครื่องมือ

อ่านเพิ่ม: เขตประเวศกู้อุโมงค์มรณะ ใช้กระสอบทรายอุดทางน้ำ-เร่งสูบน้ำออก

อ่านเพิ่ม: ลำดับเหตุการณ์ “รถจมน้ำ”ในอุโมงค์ทางลอดทางรถไฟ

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ