สภาพอากาศ 2 ซีกโลก ก.ย. ปี 2018 “ไต้ฝุ่นกระหน่ำเอเชีย” “สหรัฐฯ เจอ เฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปรากฏการณ์ พายุ 2 ลูกวิ่งไล่กันกับการเข้าสู่ “ฤดูกาลไต้ฝุ่น” ในภาคพื้นเอเชีย และตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่สหรัฐอเมริกาเผชิญหน้าเฮอร์ริเคน ฟลอเรนซ์ อพยพคนเกือบ 2 ล้านคน คือสภาพอากาศแปรปรวนที่กำลังเกิดขึ้นบนโลกใบนี้ที่สร้างผลกระทบให้กับชีวิต และทรัพย์สินไม่มากก็น้อย

ปรากฏการณ์พายุ 2 ลูก คือ พายุโซนร้อน “บารีจัต” และ พายุไต้ฝุ่น “มังคุด” วิ่งไล่กันโดยมีทิศทางไปที่ทะเลจีนใต้ ไม่ใช่เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นบ่อยนัก โดยพายุทั้ง 2 ลูกนี้ จะมีผลมาถึงไทยด้วยเพราะจะทำให้เกิดฝนตกหนักมากขึ้นในช่วงวันที่ 13-18 ก.ย.2561 นี้

ภาพดาวเทียมจาก The National Center for Hydro-meteorological Forecasting (NCHMF) หรือ ศูนย์พยากรณ์อากาศอุทกวิทยาแห่งชาติ ของเวียดนาม แสดงให้เห็นถึงภาพของ "พายุไต้ฝุ่นมังคุด" ที่ยกระดับเป็นไต้ฝุ่นระดับ 5 หรือระดับแรงที่สุด กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ "พายุโซนร้อนบารีจัต" เมื่อประมาณวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา แถวๆ บริเวณแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือ

“พายุไต้ฝุ่นมังคุด” ตามข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาของไทยฉบับเดียวกัน รายงานว่า มีแนวโน้มการเคลื่อนผ่านเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ และตอนใต้ของเกาะไต้หวัน ช่วงวันที่ 14-15 ก.ย.61 จากนั้นจะเคลื่อนลงทะเลจีนใต้ตอนบน และผ่านเกาะฮ่องกง โดยจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศจีนตอนใต้ ช่วง16-18 ก.ย. 2561 ตามลำดับ ซึ่งจะส่งผลให้ มีฝนเพิ่มมากขึ้นและ "ฝนตกหนักเกิดขึ้นได้ในช่วงวันที่ 17-19 ก.ย.61" ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง รวมถึงดินโคลนถล่ม

(อ่านเพิ่ม : กรมอุตุฯ เตือน พายุ “บารีจัต” ใกล้ขึ้นฝั่งเวียดนาม ส่งผลไทยฝนตกหนักบางแห่ง)

ขณะที่ พายุโซนร้อน “บารีจัต” กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับล่าสุด (13 ก.ย.61 เวลา 10.00 น.) คาดว่า จะเคลื่อนขึ้นสู่ฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในวันนี้ และจะอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชัน หย่อมความกดอากาศต่ำ ตามลำดับ ทำให้ "ประเทศไทยฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก"

(อ่านเพิ่ม : กรมอุตุฯ เตือน พายุ “บารีจัต” ใกล้ขึ้นฝั่งเวียดนาม ส่งผลไทยฝนตกหนักบางแห่ง)

อีกซีกโลกอย่างสหรัฐอเมริกา กำลังเผชิญกับพายุเฮอร์ริเคน ล่าสุดคือ “เฮอร์ริเคน ฟลอเรนซ์” ซึ่งเป็นเฮอร์ริเคนที่มีความรุนแรงระดับ 4 โดยจะพัดขึ้นฝั่งในสัปดาห์นี้ ที่รัฐเซาท์และนอร์ทแคโรไลนา ส่งผลทำให้ประชาชนถึง 1,700,000 คน ที่อาศัยอยู่ตามชายฝั่งของทั้งสองรัฐ อพยพออกจากบ้านเรือนตามคำสั่งของทางการ แต่ก็ยังมีประชาชนอีกหลายบ้านเรือนและห้างร้านหลายแห่งที่เลือกจะอยู่รับมือพายุ “ทำให้ผู้ว่าการรัฐนอร์ทแคโรไลนาเตือนว่า นี่อาจเป็นความผิดพลาดพร้อมย้ำว่าประชาชนในเขตที่ต้องอพยพและจำเป็นต้องออกจากพื้นที่ในตอนนี้”

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า “เฮอร์ริเคน ฟลอเรนซ์” จะพัดขึ้นฝั่งรัฐเซาท์และนอร์ทแคโรไลนา ช่วงดึกของวันพฤหัสบดีนี้ตามเวลาท้องถิ่นหรือเช้าวันศุกร์ โดยเป็นเฮอร์ริเคนรุนแรงระดับ 3

ด้านศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติในเมืองไมอามี ระบุว่า เมื่อเวลา 01.00 น. ที่ผ่านมาตามเวลาในไทย เฮอร์ริเคนลูกนี้มีความเร็วลม 215 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อยู่ห่างจากเคปเฟียร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐนอร์ทแคโรไลนาไป 1,360 กิโลเมตร

นี่คือความแปรปรวนของสภาพอากาศโลกช่วงนี้ที่แม้ว่าประเทศไทยจะห่างจากสหรัฐอเมริกาถึง 13,863 กิโลเมตร ดูไกลแสนไกลแต่อย่าลืมว่าเราอยู่บนโลกโลกใบเดียวกัน

ขอบคุณ ข้อมูล : NCHMF NEWS , accuweather, nhandan online ,

ภาพ AFP

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ