“ซูจี”ยันลงโทษ 2 นักข่าว”รอยเตอร์ส” ถูกต้องแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นาง”อองซาน ซูจี” ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาร์ ยืนยันว่า การตัดสินลงโทษนักข่าวรอยเตอร์ส 2 คน นั้นเหมาะสมแล้ว แต่เปิดทางให้ทั้งคู่สามารถอุทธรณ์ได้ ส่วนการกวาดล้างชาวโรฮิงญานั้น ยอมรับว่า รัฐบาลน่าจะทำได้ดีกว่านี้

บนเวทีการประชุม”เวินลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม”(World Economic Forum) ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนามเมื่อวานนี้ (12 ก.ย. 2561) หัวข้อที่ผู้เข้าร่วมประชุมให้ความสนใจมากที่สุด ก็คือการขึ้นกล่าวของนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาร์ ที่เธอพูดถึงเหตุการณ์กวาดล้างชาวโรฮิงญา ซึ่งเธอยอมรับว่า รัฐบาลเมียนมาร์ น่าจะทำได้ดีกว่านี้ แต่ก็ยืนยันว่ารัฐบาลได้ให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายโดยไม่เลือกเชื้อชาติ

แต่ที่น่าสนใจไปกว่านั้น คือ การที่นางซูจีบอกว่า รัฐบาลของเธอรับผิดชอบในเรื่องนี้เต็ม 100 % ทั้งๆ ที่รัฐบาลของเธอมีอำนาจในการบริหารประเทศเพียง 75 % ส่วนอีก 25 % เธอไม่ได้พูดตรงๆ แต่ทุกคนรู้ดีว่า เธอหมายถึงกองทัพ

อีกหนึ่งเรื่องที่ทำให้เธอถูกโจมตีไม่น้อยไปกว่ากันก็คือ การตัดสินคดี 2 นักข่าวของสำนักข่าว “รอยเตอร์ส” ที่ถูกตัดสินจำคุกคนละ 7 ปี ในข้อหาฝ่าฝืนกฏหมายข้อมูลลับของทางราชการ

โดย นางซูจี อ้างว่า ผู้คนเข้าใจผิดในคำตัดสิน คือนักข่าวทั้งสองคน ทำผิดกฏหมายด้วยการเปิดเผยข้อมูลความลับของราชการ ซึ่งผิดกฏหมายข้อมูลลับ ไม่ใช่ถูกจับเพราะเป็นนักข่าว นั่นหมายความว่า สื่อมวลชนในเมียนมาร์ ยังมีอิสระในการประกอบอาชีพตามปกติ

ส่วนนักข่าวทั้งสองคนนั้น ถ้ารู้สึกว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรม นางซูจียืนยันว่า สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ตามขั้นตอน

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ