หอการค้าไทย เพิ่มเป้าจีดีพีปี 61 โต 4.6% หลังเศรษฐกิจไทยโดยรวมดีขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้ ยังเติบโตได้ดี หลังเศรษฐกิจโดยรวมทั้งในและต่างประเทศยังคงปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

เมื่อวานนี้ (14 ก.ย.61) นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยได้ประเมินภาวะเศรษฐกิจไทยในปี 2561 พบว่า มีปัจจัยบวกที่ส่งผลดีต่อภาวะเศรษฐกิจไทย ทั้งเศรษฐกิจโลกยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ภาคการส่งออกยังคงขยายตัวต่อเนื่องตามการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ภาคเศรษฐกิจการท่องเที่ยวยังมีส่วนสำคัญอย่างมากในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย การใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐมีโอกาสเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง การฟื้นตัวของการลงทุนภาคเอกชนเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น และการปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนของรายได้เกษตรกร

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จึงได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2561 สูงขึ้นมาอยู่ที่ 4.6% จากเดิมที่ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 4.4%  โดยมีการส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้นที่ 8.7% อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 1.2% อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 31.5-33.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จำนวนนักท่องเที่ยว 38.8 ล้านคน ราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 62.5-77.5 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

ส่วน ปัจจัยลบที่อาจมีผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจในปี 2561 คือ นโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐที่เพิ่มระดับความไม่แน่นอนให้กับเศรษฐกิจโลก อัตราดอกเบี้ยของโลกที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ค่าเงินในตลาดเกิดใหม่ทำให้ค่าเงินอ่อนค่าลงอย่างเร็ว ขณะที่ปัจจัยภายในยังมีความเสี่ยงจากสถานการณ์อุทกภัย และเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต ที่ส่งผลกระทบทำให้นักท่องเที่ยวจีนลดลง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ