คณะกรรมการการล่าวาฬลงมติปกป้องวาฬ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการการล่าวาฬนานาชาติ มีมติให้ประชากรวาฬต้องได้รับการคุ้มครองเป็นการถาวร สร้างความไม่พอใจให้กับประเทศที่สนับสนุนการล่าวาฬ ที่มองว่าจำนวนของสัตว์ชนิดดังกล่าวยังไม่ลดลงจนน่าวิตก

ที่ประชุมคณะกรรมการการล่าวาฬ หรือ IWC ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศบราซิล มีมติ 40 ต่อ 27 เสียงเห็นชอบปฏิญญา ฟลอเรียโนโพลิส (Florianopolis Declaration)  ซึ่งถือว่าการล่าวาฬไม่ใช่กิจกรรมที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจอีกต่อไป แต่ปฏิญญาฉบับนี้ เป็นเพียงการขอความร่วมมือที่ไม่ผลบังคับใช้กับประเทศสมาชิก

แต่ถึงแม้จะไม่มีข้อบังคับผูกพัน ชาติที่ไม่เห็นด้วยกับการปกป้องวาฬอย่างญี่ปุ่น นอร์เวย์ และไอซ์แลนด์ ก็ยังแสดงความไม่พอใจกับปฏิญญาฉบับนี้ โดยอ้างเหตุผลว่า การล่าวาฬเพื่อการพาณิชย์  สามารถกระทำได้พร้อมๆ กับการปกป้องวาฬ อีกทั้งประชากรวาฬในมหาสมุทรก็ยังมีอยู่อีกมาก จึงไม่ต้องห่วงเรื่องการสูญพันธุ์

ปฏิญญาฉบับที่ว่านี้ เกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังจากทางคณะกรรมการการล่าวาฬ พยายามผลักดันให้มีการจัดตั้งเขตอนุรักษ์วาฬ ขึ้นที่ตอนใต้ของมหาสมุทรแอตแลนติก แต่ถูกญี่ปุ่นและชาติสมาชิกที่ล่าวาฬอีกหลายประเทศคัดค้านจนญัตตินี้ตกไป

ที่จริงแล้วทางคณะกรรมการการล่าวาฬ เคยมีมติให้ยุติการล่าวาฬเพื่อการพานิชย์เป็นการชั่วคราวเมื่อปี 1986 และยังใช้บังคับใช้มาจนถึงทุกวันนี้ แต่ที่ญี่ปุ่นและอีกหลายประเทศยังคงเดินหน้าล่าวาฬอย่างต่อเนื่อง เป็นเพราะใช้ข้ออ้างว่า เป็นการล่าเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ