ฝีมือคนไทย! “รถสะเทินน้ำสะเทินบก”เสริมเกราะมาตรฐาน NATO


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ส่อง! รถสะเทินน้ำสะเทินบก สัญชาติไทย เสริมเกราะป้องกันมาตรฐาน NATO ผลิตเพื่อสนับสนุนภารกิจนาวิกโยธิน ยกพลขึ้นบก เพราะมีคุณสมบัติลอยน้ำได้ ตั้งเป้าผลิตส่งออกขายต่างประเทศ

ถือว่าประสบความสำเร็จไปอีกก้าวหนึ่งกับการทดสอบยานเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก ที่วิจัยและผลิต โดยสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (องค์การมหาชน) กระทรวงกลาโหม (สทป.) ซึ่งผลการทดสอบยานเกราะคันนี้สามารถลอยน้ำได้  

โดยรถยานเกราะล้อยางแบบ 8x8 เป็นรถรบที่ออกแบบขึ้นมาเพื่อให้มีความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่ มีอำนาจการยิงที่รุนแรง ด้วยอาวุธที่หลากหลาย มีเกราะป้องกันแรงระเบิดด้านใต้และด้านข้าง ช่วยปกป้องทหารราบภายในรถ เหมาะสมต่อการสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจของ หน่วยนาวิกโยธิน ในการปฏิบัติการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก

สำหรับคุณลักษณะเฉพาะ คือลำเลียงพล อาวุธยุทโธปกรณ์ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ของกำลังรบยกพลขึ้นบก ในการเคลื่อนที่จากเรือสู่ฝั่ง สามารถบรรทุกไปกับเรือ และปฏิบัติการทางยุทธวิธียกพลขึ้นบกจากในทะเลชายฝั่งเข้าสู่ที่หมายหัวหาด

-อัตราบรรทุกไม่น้อยกว่า 14 นาย

-ระยะปฏิบัติบนบก ไม่น้อยกว่า 600 กิโลเมตร

-ระบบขับเคลื่อนแบบ Full Wheel Drive

-ยาง แบบ Run Flat มีระบบเติมลมยางอัตโนมัติ (Central Tire Inflation System)

-มีระบบป้องกันล้อล็อก (Anti-Lock Brake System) และระบบป้องกันล้อหมุนฟรีทุกเพลา (Differential Lock System)

-มีระบบอาวุธ ปืนกลหลัก ขนาด 30 มม.

-ติดตั้งเกราะเสริมป้องกันไม่ต่ำกว่าระดับ Level 4 (Armor Protection มาตรฐาน NATO STANAG 4569) และ บริเวณด้านล่าง ไม่ต่ำกว่าระดับ Level 2b

-มีระบบป้องกันนิวเคลียร์ เคมี ชีวะ

-มีวิทยุสื่อสารทางทหาร         

-มีระบบกล้องตรวจการณ์ทั้งกลางวันและกลางคืน

พล.อ.อ.ดร.ปรีชา ประดับมุข ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ เปิดเผยว่า สทป.ได้ทำการออกแบบและวิจัย โดยร่วมมือกับภาคเอกชน พร้อมได้รับความร่วมมือจากประเทศเพื่อนบ้านที่มาให้คำปรึกษาและแนะนำ ซึ่งผลการทดสอบ ยานเกราะล้อยางสามารถลอยน้ำได้ ที่ผ่านมาเราได้ทดสอบยานเกราะคันนี้ทั้งหมด 24รายการ

“ในอนาคตเราจะมีงานการผลิตให้กับกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ และ หลังจากมีพ.ร.บ.เทคโนโลยีป้องกันประเทศพ.ศ.... แล้วเราจะสามารถผลิตขายทั้งในและต่างประเทศ โดยประเทศเพื่อนบ้านถ้ามีความต้องการเราก็สามารถผลิตขายให้ได้”พล.อ.อ.ดร.ปรีชา ระบุ

ล่าสุด พ.ร.บ.เทคโนโลยีป้องกันประเทศพ.ศ....  อยู่ในชั้นการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หากที่ประชุมสนช.เห็นชอบ คาดว่าประมาณเดือน ธ.ค.2561จะประกาศใช้เป็นกฎหมาย

นั้นหมายความว่า กฎหมายฉบับจะเปิดช่องทางให้ สทป.ร่วมกับเอกชนผลิต ขาย ซ่อมสร้าง ยุทโธปกรณ์ได้เอง สามารถร่วมทุนกับเอกชน ทั้ง ในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้ศักยภาพอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจค่อนข้างคล่องตัวมากขึ้น และ สามารถยกเว้นกฎหมายว่าด้วยการควบคุมยุทธภัณฑ์ได้

ประเด็นหลักก็คือ เป็นการส่งเสริมการพัฒนาการผลิตอาวุธ ยุทโธปกรณ์ขึ้นมาเอง สามารถผลิตเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศ และ จะลดงบประมาณการจัดซื้ออาวุธจากต่างประเทศด้วย

อ่านเพิ่มเติม: เจาะเบื้องลึก “อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ