ชาวศาลาแดง เผย เคยร้องขอให้ย้ายที่ตั้งเครนก่อสร้าง ก่อนเกิดอุบัติเหตุ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดเหตุเครนก่อสร้างอาคารส่วนบุคคล ล้มทับเสาไฟฟ้า รถรยนต์ รถจักรยานยนต์และบ้านเรือน บริเวณช่วงกลางถนนศาลาแดง เขตบางรัก ทำให้เสาไฟฟ้าล้ม 5 ต้น มีรถยนต์เสียหาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน และต้องปิดใช้งานถนนชั่วคราว เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตบางรักลงตรวจสอบ เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุ แต่ชาวบ้านในพื้นที่ แจ้งว่า จุดที่ตั้งเครน เคยถูกร้องขอให้ปรับเปลี่ยนมาก่อนหน้านี้แล้ว เพราะชาวบ้านไม่มั่นใจเรื่องความมั่นคง

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครนก่อสร้างอาคาร 6 ชั้น ของบริษัท เกียรติประเสริฐการช่าง ล้มทับสายไฟฟ้าและรถยนต์สีขาว และพาดปิดทางเดินรถ บนถนนศาลาแดงที่เห็น เกิดขึ้นช่วงเช้าวันนี้ กินพื้นที่ความเสียหายระยะทางยาวกว่า 100 เมตร ทำให้เสาไฟฟ้าล้ม ผนังอาคารร้านขายของฝั่งตรงข้ามพังลงมา ทางเท้าทั้งสองฝั่งถนนแตกร้าว ต้นไม้เสียหาย 5 ต้น รถยนต์เสียหาย 4 คัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน นำส่งโรงพยาบาลแล้ว

จากการสอบถาม น.ส.ธนาวดี แก้วระวัง เจ้าของร้านขายผลไม้ฝั่งตรงข้ามบริเวณเครนก่อสร้าง ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ช่วงกำลังขายผลไม้ ได้ยินเสียงดังขึ้นแฟนตนเองบอกให้วิ่งหลบ เพราะสันนิษฐานว่าต้องเป็นเครนก่อสร้างฝั่งตรงข้ามล้มแน่นอน ที่คิดเช่นนั้นเพราะตลอด 2 เดือนที่มีเครนเข้ามาก่อสร้าง เจ้าของร้านและชาวบ้านละแวกนี้ต้องใช้ชีวิตด้วยความระแวงและกลัว เนื่องจากเครนมีขนาดใหญ่ กลัวจะล้มลงมา กระทั่งเกิดเหตุวันนี้ จึงหลบได้ทัน

ชาวบ้านแถวนั้นตั้งข้อสังเกตว่า การก่อสร้างใช้จุดบ่อน้ำวงกลมในเขตสร้างอาคารเป็นฐานวางรถเครน จึงอาจไม่มั่นคง มีชาวบ้านเคยทักท้วงทีมก่อสร้างไปหลายครั้งแล้วว่าไม่ปลอดภัยให้เคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่

ส่วนพื้นที่โดยรอบ แม้จะมีแผ่นสังกะสีสีเขียววางกั้นแนวเขตก่อสร้าง แต่เครนมีความสูงมากกว่าแนวกั้น และอาคารฝั่งตรงข้าม จึงทำให้คนในซอยเกิดความกังวลมาก่อนหน้านี้แล้ว

ด้าน น.ส.ภัคภร สงวนศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตบางรัก เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบสาเหตุที่เครนล้ม แต่เจ้าของบริษัทรถเครนติดต่อมาแล้วว่า จะรับผิดชอบผู้ได้รับผลกระทบ ทั้งผู้บาดเจ็บ อาคารบ้านเรือน และทรัพย์สินของกรุงเทพมหานคร

ส่วนการดำเนินคดี ฝ่ายโยธาธิการ เขตบางรัก ได้แจ้งความดำเนินคดีกับวิศวกรควบคุมการก่อสร้างในความผิดอาญา ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร และเรียกค่าเสียหาย และในระหว่างนี้ก็กำลังเร่งเคลียร์พื้นที่ให้เร็วที่สุด โดยเริ่มจากตัดต้นไม้โดยรอบ ตัดสายไฟฟ้า ต่อด้วยตัดแยกชิ้นส่วนรถเครนแล้วต่อด้วยขนย้ายออก พร้อมปิดการจราจรชั่วคราวถนนถนนศาลาแดง

ด้านรศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ ที่ปรึกษาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบ  พบว่าทาวเวอร์เครนที่ใช้ก่อสร้างมีความสูง 27 เมตร ได้ถูกเชื่อมกับฐานที่เป็นปล่องลิฟต์ลึก 1.30 เมตร จึงทำให้ฐานรับน้ำหนักไม่ไหวฉีกขาด เพราะพบเห็นรอยฉีกขาดจุดที่เชื่อม

จากการสอบถามคนงานทราบว่า แบบแผนการก่อสร้างก่อนหน้านี้ไม่ได้มีการติดตั้งเครน กระทั่งมีการนำเครนเข้ามาใช้ในภายหลัง จึงได้มีการปรับเปลี่ยนการวางฐานเครน ด้วยการเชื่อมเพื่อยึดฐาน โดยหลังจากนี้ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ