อดีตผู้ใหญ่บ้านฯ ถูกสวมสิทธิ์บัตรทองรักษามะร็ง จนแจ้งตาย เผย ถูกญาติแอบอ้าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีอดีตผู้ใหญ่บ้าน ที่ อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ร้องทุกข์กับตำรวจภูธรภาค 7 และชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม หลังทราบว่าตัวเขาถูกแจ้งตายที่ โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี ทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่ ล่าสุดมีคำชี้แจงจากโรงพยาบาลว่า มีบุคคลอ้างชื่ออดีตผู้ใหญ่บ้านคนนี้สวมสิทธิ์รักษาหลักประกันสุขภาพ ก่อนจะถูกแจ้งตายที่เทศบาลเมืองเพชรบุรี ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นการแอบอ้างจริง แต่ผู้ที่แอบอ้าง มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านของอดีตผู้ใหญ่บ้านคนนี้

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี รับรักษาผู้ป่วย ชื่อ นายประเสริฐ ไม่มีนามสกุล โดยชายที่อ้างว่าชื่อ นายประเสริฐ มาพร้อมกับลูกสาวชื่อ น.ส.ฤดี มนูเลิศ อายุ 42 ปี  ชาว อ.ท่ายาง มีเอกสารประจำตัวคือ สำเนาทะเบียนบ้าน ไม่มีบัตรประชาชน และใช้สิทธิการรักษาในโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค แต่การรักษาต้องมีเอกสารระบุตัวตน เจ้าหน้าที่จึงให้น.ส.ฤดี ไปคัดสำเนาทะเบียนบ้านของนายประเสริฐ ที่มีนามสกุลมายื่นใหม่ต่อเจ้าหน้าที่ และน.ส.ฤดี นำเอกสารที่ระบุว่านายประเสริฐ คนนี้ มีนามสกุล “สุกแตง” ซึ่งต่อมาเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง น.ส.ฤดี จึงไปแจ้งตายที่เทศบาลเมืองเพชรบุรี

ด้าน นพ.สมบัติ สธนเสาวภาคย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระจอมเกล้า ยืนยันว่า ได้ตรวจสอบภายหลังพบว่า เลขประจำตัวประชาชนของชายที่เสียชีวิต เป็นหมายเลขเดียวกันกับเลข 13 หลักของ นายประเสริฐ สุกแตง อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ที่ ต.วังน้ำเขียว อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม โดยเอกสารหลักฐานยืนยันตัวตนทั้งหมดน.ส.ฤดีเป็นผู้ดำเนินการจัดหามาให้

เมื่อตรวจสอบทะเบียนราษฎร ของเทศบาลเมืองเพชรบุรี กลับพบว่า ชายที่อ้างว่าชื่อ ประเสริฐ ไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนราษฏร ไม่มีเลขบัตรประชาชน 13 หลัก เพราะเป็นชาวมอญตกสำรวจ แต่เหตุใดขณะเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล จึงมีเลข 13 หลัก และมีทะเบียนบ้าน

 ทีมข่าวตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ทะเบียนราษฎร เทศบาลเมืองเพชรบุรี ในฐานะเป็นหน่วยงานที่ออกใบมรณะบัตร ได้ข้อมูลว่า น.ส.ฤดี เป็นผู้แจ้งการเสียชีวิตของนายประเสริฐ ซึ่งเป็นพ่อแท้ๆของเธอ โดยใช้สำเนาทะเบียนบ้านที่มีเลขบัตรประจำตัวประชาชนของ นายประเสริฐ สุกแตง อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ต.วังน้ำเขียว เพียงอย่างเดียว ก่อนเทศบาลฯจะจำหน่ายชื่อออก

เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองเพชรบุรี ยืนยันว่า การออกใบมรณะบัตรชอบด้วยกฏหมาย และผ่านการตรวจสอบแล้ว เพราะน.ส.ฤดี มีเอกสารยืนยันตัวตนของผู้เสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม  น.ส.ฤดี มีสำเนาทะเบียนบ้านและเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ของนายประเสริฐ สุกแตง ได้อย่างไร เมื่อตรวจสอบลึกลงไปพบว่า น.ส.ฤดีมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเก่า ของอดีตผู้ใหญ่บ้าน เมื่อปี 2524 โดยมีสถานะเป็นลูกสาว ตามกฏหมายถือเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จึงมีสิทธิที่จะไปขอคัดสำเนาทะเบียนบ้าน กับที่ว่าการอำเภอเมืองเพชรบุรีได้ และยังพบว่า น.ส.ฤดีใช้สำเนาทะเบียนบ้านที่ อ.กำแพงแสน ของนายประเสิฐ เพื่อใช้สิทธิ์หลักประกันสุขภาพรักษาพ่อแท้ๆที่ไม่มีเลขบัตรประชาชน ทั้งที่นายประเสริฐตัวจริง ยืนยันว่า ไม่รู้จักกัน

ด้าน นายประเสิรฐ สุกแตง บอกกับ PPTV ว่า น.ส.ฤดี เป็นเครือญาติ จึงมีชื่อในทะเบียนบ้าน เพราะเป็นครอบครัวใหญ่ และในอดีตครอบครัวนี้ นำชื่อเครือญาติมาใส่ในทะเบียนบ้าน แต่ไม่เคยรู้มาก่อนว่า ชื่อน.ส.ฤดี อยู่ในสถานะเป็นลูกสาวของนายประเสริฐ สุกแตง ซึ่งไม่ใช่ข้อเท็จจริง โดยบอกว่า ทะเบียนบ้านฉบับนี้ เป็นฉบับที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2524 ก่อนทางการจะให้เลขบัตรประชาชน 13 หลัก และไม่ทราบว่าใครเป็นคนนำชื่อน.ส.ฤดีเข้ามาในทะเบียนบ้าน

ครอบครัวผู้เสียหาย ท้วงติงโรงพยาบาลพระจอมเกล้า ว่าเหตุใดไม่คัดกรองผู้ป่วยให้เข้มงวด โดยเฉพาะหลักฐานแสดงตัวตน ไม่ขอบัตรประชาชนจากผู้ป่วย พร้อมระบุว่าจะเดินหน้าฟ้องร้องผู้ที่เกี่ยวข้อง เพราะทำครอบครัวเสียหาย 

ขณะที่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้ายอมรับว่า ไม่ได้เข้มงวดการเรียกบัตรประชาชนจากผู้ป่วย เนื่องจากผู้ป่วยไม่มีจริงๆ และต้องเน้นการรักษาก่อน แต่ท้วงติงกระบวนการออกใบมรณะบัตร ว่าเหตุใดใช้แค่เลข 13 หลัก ไม่ใช้ลายนิ้วมือผู้ตายเพื่อยืนยันตัวตน ซึ่งจะสามารถแสดงข้อมูลที่แม่นยำกว่า

อ่านเพิ่มเติม:อดีตผู้ใหญ่บ้านร้องถูกนำชื่อแจ้งตาย ทั้งที่ยังมีชีวิต ขอคืนสถานะบุคคล

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ