กกต.ประกาศปฎิทินแบ่งเขตเลือกตั้ง คาด 7 พ.ย.นี้ ได้ข้อสรุป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายหลังจาก คสช.คลายล็อก การทำกิจกรรมทางการเมือง และพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ล่าสุด กกต.ออกระเบียบการแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งจะใช้เวลานับจากนี้อีก 50 - 60 วัน จะทราบว่าเขตเลือกตั้งทั้ง 350 เขตจะกระจายอยู่ในพื้นที่ใดบ้าง

วันนี้ (18 ก.ย.61) นายจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แถลงข่าวขั้นตอนการแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยระบุว่า ภายใน 3 วันนับจากวันนี้ กกต.จะต้องกำหนดเขตเลือกตั้งในแต่ละจังหวัด โดยยึดตามจำนวนประชากรทั่วประเทศ ซึ่งประกาศไว้ในทะเบียนราษฎร เมื่อ 31 ธันวาคม 2560 หรือเฉลี่ย ประชากร 189,110 คน ต่อ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. จำนวน 1 คน ซึ่งการแบ่งเขตในขั้นตอนนี้ จะเป็นเพียงการแบ่งว่าแต่ละจังหวัดจะมีเขตเลือกตั้งเท่าไหร่ ซึ่งขณะนี้ กกต.กำลังประชุมเพื่อสรุปข้อมูลนี้

โดยจากนั้นจะส่งต่อให้ กกต.จังหวัดนำไปกำหนดแบ่งพื้นที่ว่าตำบลใด หรือ อำเภอใด จะอยู่เขตเลือกตั้งใดบ้าง ขั้นตอนนี้จะใช้เวลา 14 วัน ก่อนที่ กกต.จังหวัดจะนำเขตเลือกตั้งดังกล่าว ไปประกาศรับฟังความคิดเห็น ซึ่งพรรคการเมืองและประชาชนมีเวลา 10 วัน ในการแสดงความคิดเห็น และ กกต.จังหวัดจะนำผลสรุปส่งให้ กกต.กลางภายใน 3 วัน เพื่อให้ กกต.ใช้เวลาอีก20วัน ประมวลผลและกำหนดรูปแบบการแบ่งเขต ซึ่งทั้งหมดนี้มีระยะเวลารวม 50 - 60 วัน หรือหมายความว่า ภายในวันที่7 พฤศจิกายน จะทราบเขตเลือกตั้งที่แน่ชัด ทั้ง 350 เขตเลือกตั้ง

นายจรุงวิทย์ กล่าวต่อว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งนี้จะไม่กระทบกับจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เพราะใช้จำนวนประชากรทั้งประเทศในการคิดคำนวณ และเมื่อทราบวันเลือกตั้งที่แน่ชัด จะประกาศผู้มีสิทธิเลือกตั้งอีกครั้ง ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดจะอยู่บนพื้นฐานว่าจะมีการเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ส่วนระเบียบการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างระเบียบ ซึ่งคาดว่าจะสามารถประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายในสัปดาห์นี้

ขณะที่การทำจดหมายเชิญพรรคการเมืองประชุมร่วมกับ กกต. ในวันที่ 28 กันยายน ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำจดหมายเชิญ เบื้องต้นมีข้อมูลว่า ทำจดหมายเชิญ 74พรรคการเมือง และผู้ขอแจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง ที่เป็นว่าที่พรรคการเมืองอีกจำนวนหนึ่ง ขณะที่วาระการหารือจะพูดคุยเรื่องการเตรียมการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง และการดำเนินกิจการของพรรคการเมือง ตามคำสั่งหัวหน้า คสช. รวมถึงประเด็นที่พรรคการเมืองต้องปรับตัวตามกฎหมายใหม่ด้วย

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ