ระดมกำลังค้นหาผู้สูญหาย 7 คนเหตุดินถล่มศูนย์อพยพแม่ละอูน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานยังคงระดมกำลังกันค้นหาผู้อพยพ 7 คน ที่สูญหาย 7 จากเหตุน้ำป่าไหลหลากทำให้เกิดดินถล่มบริเวณศูนย์อพยพบ้านแม่ละอูน อำเภอสบเมย พร้อมส่งทีมแพทย์ตรวจรักษาผู้บาดเจ็บ และดูแลสภาพจิตใจผู้ประสบภัย

เข้าสู่วันที่ 2 ที่เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานกว่า 100 คนยังคงออกค้นหาผู้สูญหาย 7 คนจากเหตุดินภูเขาถล่มทับบ้านเรือนของผู้หนีภัยจากการสู้รบที่บ้านแม่ละอูน หมู่ 1 ตำบลสบเมย อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน แต่ยังไร้วี่แวว 

ตั้งแต่รับแจ้งเหตุ นายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมกำลังทหารจากกองกำลังนเรศวร หน่วยพัฒนาเคลื่อนที่ 36 หน่วยเฉพาะกิจทหารราบที่ 17 เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ และรถยนต์ เข้าพื้นที่พักพิงผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบบ้านแม่ละอูน อำเภอสบเมย เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย และกระจายกำลังกันออกค้นหาผู้สูญหาย 7 คน

โดยบริเวณจุดที่เกิดเหตุยังมีดินโคลน ซากกิ่งไม้  ต้นไม้ และก้อนหินจากภูเขาที่ถูกน้ำพัดถล่มลงมาทับบ้านเรือนผู้อพยพที่ปลูกอยู่ตามเนินไหล่เขาและริมแม่น้ำยวม โดยเก็บกิ่งไม้ เศษซากอาคารบ้านเรือน รวมทั้งเก็บกู้และขนย้ายสิ่งของจากบ้านเรือนที่พังเสียหายจากน้ำป่า และดินโคลนถล่ม

ส่วนกำลังอีกส่วนหนึ่งใช้เรือหางยาวออกค้นหาไปตามลำแม่น้ำยวม ระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร พร้อมประสานแจ้งไปยังผู้อพยพที่มีบ้านเรือนอยู่ริมแม่น้ำให้ช่วยสอดส่องและค้นหา หากพบให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่โดยด่วน เนื่องจากผู้สูญหายส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก อายุ 3 – 12 ปี

นายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า การค้นหาจะยุติได้ก็ต่อเมื่อพบผู้สูญหายทั้ง 7 คน เท่านั้น จึงสั่งให้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือค้นหาภายในศูนย์พักพิงบ้านแม่ละอูน กำลังหน่วยกู้ภัยส่วนใหญ่จะเป็นทหาร

ส่วนสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดส่งทีมกู้ภัย รถไฟส่องสว่างจากนอกพื้นที่เข้ามาช่วยเหลือ แต่เส้นทางเข้าจากอำเภอสบเมยไปยังศูนย์อพยพแม่ละอูน เข้าออกลำบากมาก บางช่วงมีต้นไม้ล้มขวางถนน ต้องใช้เวลาเดินทางเกือบ 4 ชั่วโมง จึงจะเข้าไปถึง โดยภาพรวมผลกระทบเกิดขึ้นเล็กน้อยกับบ้านเรือนสิ่งปลูกสร้างภายในศูนย์พักพิง 120  ครัวเรือน 684 คน แต่จุดที่เกิดเหตุเสียหายทั้งหลังมีเพียง 7 หลัง เสียหายบางส่วน 6 หลัง มีผู้ประสบภัยไร้ที่อยู่อาศัย 49 คน จึงให้ไปพักอาศัยอยู่กับญาติภายในศูนย์พักพิงเป็นการชั่วคราว

สำหรับผู้เสียชีวิต 1 คน เป็นเด็กหญิงอายุ 2 ขวบ ญาติได้นำศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี  ส่วนผู้สูญหายทั้ง 7 คน ได้แก่ 1.ด.ญ.พอเหน่มู อายุ 10 ปี 2.ด.ญ.ทูลอยวา อายุ 12 ปี 3.ด.ญ.พอเส่คือ อายุ 12 ปี 4.นางลอยบือ อายุ  50 ปี 5.ด.ช.ทูซี  อายุ 11 ปี 6.ด.ช.แอคริสเซ อายุ 3 ปี และ7.นายแห่เกลอทู อายุ 28 ปี

ส่วนผู้บาดเจ็บ 11 คน รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลศูนย์พักพิงแม่ละอูน 8 คน และส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลแม่สะเรียง 3 คน โดยส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกกิ่งไม้ เศษหินหล่นลงมาใส่ บางคนวิ่งหนีน้ำ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

สำหรับพื้นที่ศูนย์พักพิงดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นที่ไหลเขาและติดริมน้ำเสี่ยงต่อดินโคลนถล่ม หลังจากนี้องค์กรเอกชนที่ดูแลศูนย์พักพิงจะเข้ามาดำเนินการจะจัดหาพื้นที่แห่งใหม่ที่ปลอดภัย

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ