พบผู้ป่วย 4 ราย เป็นมะเร็งจากอวัยวะบริจาค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รายงานผลการรักษาผู้ป่วยในยุโรป พบเคสผู้ป่วยที่หาได้ยาก แต่เกิดขึ้นจริง หลังแพทย์พบว่ามีผู้ป่วย 4 คน ที่เป็นมะเร็งเต้านม หลังจากได้รับอวัยวะจากผู้บริจาคคนเดียวกัน

ผลการวิจัยพิเศษจากรายงานการรักษาผู้ป่วยอายุรกรรม ของมหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ พบว่า มีผู้ป่วย 4 คน ที่ตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งทรวงอก หลังจากได้รับอวัยวะจากผู้บริจาคคนเดียวกัน

แพทย์หญิง เฟรเดอริเกอร์ บีเมอร์มัน ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาระบบโรคไต ซึ่งเป็นผู้เขียนรายงานชิ้นนี้ ระบุว่า เคสนี้เป็นเคสที่มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมากๆ แต่ก็เป็นไปได้ เรียกได้ว่าเป็นเคสแรก นับตั้งแต่ทำงานด้านภูมิคุ้มกันการปลูกถ่ายอวัยวะ มา 20 ปี

ผู้บริจาคอวัยวะคนนี้ เป็นหญิงวัย 53 ปี เสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดในสมอง เมื่อปี 2007 และได้บริจาคไต ปอด ตับ และหัวใจ ให้แก่ผู้ป่วยที่ต้องการอวัยวะ ซึ่งจากการตรวจสอบในช่วงที่ทำการบริจาค ไม่พบความผิดปกติในอวัยวะทั้งหมด   

แต่หลังจากนั้น 6 ปี ผู้รับบริจาค 4 คน ตรวจพบโรคมะเร็งทรวงอก ซึ่งเชื้อร้ายได้ลุกลามเข้าสู่อวัยวะส่วนอื่นๆของร่างกาย โดยในจำนวนผู้ป่วยที่รับอวัยวะทั้ง 4 คน มีผู้รอดชีวิตเพียงแค่รายเดียวเท่านั้น ซึ่งได้รับการรักษาหลายวิธี ทั้งการทำเคมีบำบัด รวมถึงการผ่าตัดเอาอวัยวะบริจาคออก ซึ่งช่วยให้ผู้ป่วยสามารถลดยากดภูมิคุ้มกัน (ตามปกติ ผู้รับบริจาคอวัยวะต้องรับยาประเภทนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายปฏิเสธอวัยวะใหม่) เมื่อลดยาได้ ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายก็กลับมาทำงานตามปกติ ช่วยให้ต่อสู้กับเนื้อร้ายได้ดีขึ้น

งานวิจัยเช่นนี้ สะท้อนให้เห็นว่า กลุ่มเซลล์มะเร็งที่อยู่ในร่างกายของผู้บริจาค ได้กระจายไปยังอวัยวะเหล่านี้ แต่ยังอยู่ในระยะที่มีขนาดเล็กเกินไป จึงตรวจไม่พบ ในช่วงที่ส่งต่ออวัยวะ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่า ผู้ที่จะรับบริจาคอวัยวะ ยังไม่จำเป็นต้องกังวล เพราะมีโอกาสเพียงแค่ 0.01 - 0.05% เท่านั้น ที่เราจะได้รับเชื้อมะเร็งจากอวัยวะที่ได้รับบริจาคมา ซึ่งถือว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับประโยชน์ที่ได้จากการปลูกถ่ายอวัยวะ

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ