ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใช้เงินซื้อสินค้า 1 ปี ยอดทะลุ 41,000 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์ เผยผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใช้เงินซื้อสินค้าจากร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ 1 ปี ยอดทะลุ 4.1 หมื่นล้าน เป็นยอดซื้อสินค้าชุมชนและเกษตรกรกว่า 2 หมื่นล้านบาท

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามการใช้จ่ายของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 11.4 ล้านคน ที่นำวงเงินในบัตรไปซื้อสินค้าจากร้านค้าธงฟ้าประชารัฐจำนวนกว่า 5 หมื่นราย ซึ่งมีทั้งร้านค้าแบบใช้เครื่องรูดบัตร EDC และร้านค้าแบบใช้มือถือรับชำระค่าสินค้าผ่านแอพพลิเคชัน “ถุงเงินประชารัฐ” ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560- 20 กันยายน 2561 มียอดซื้อสินค้ารวม 4.1 หมื่นล้านบาท และในจำนวนนี้เป็นการใช้จ่ายซื้อสินค้าชุมชนและสินค้าจากเกษตรกรที่นำไปจำหน่ายในร้านค้ากว่า 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเพิ่มรายได้และสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก โดยคาดว่าจะทำให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจในส่วนภูมิภาคได้ถึง 5 รอบ คิดเป็นวงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาทในปี 2561 เพราะเงินได้ลงไปถึงผู้ผลิตสินค้าในชุมชน ลงไปถึงเกษตรกร         

ทั้งนี้ ในปี 2562 กระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะผลักดันให้สินค้าชุมชนและสินค้าจากเกษตรกร มีช่องทางการจำหน่ายผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐได้เพิ่มมากขึ้น เพราะหากมีสินค้าเข้าไปวางจำหน่ายได้เพิ่ม ก็จะช่วยเพิ่มวงเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจฐานราก โดยมีเป้าหมายที่จะขับเคลื่อนให้เกิดเงินหมุนในระบบเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาท สำหรับสินค้าชุมชนและสินค้าจากเกษตรกรที่ขายดีในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ได้แก่ ข้าวสาร ผักและผลไม้ตามฤดูกาล กล้วยตาก กล้วยฉาบ ข้าวแต๋น น้ำพริกต่างๆ เป็นต้น

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ