พบนกทะเล 40 เปอร์เซนต์มีสารพิษจากพลาสติกในร่างกาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่นสำรวจพบนกทะเลมากถึง 40 เปอร์เซนต์ มีสารพิษอันตรายจากพลาสติกอยู่ในร่างกาย นับเป็นการตอกย้ำถึงผลกระทบของปัญหาพลาสติกในทะเลทั่วโลก

ผลวิจัยดังกล่าวเป็นผลงานของมหาวิทยาลัยฮอกไกโดและมหาวิทยาลัยเกษตรกรรมและเทคโนโลยีโตเกียวที่ทำการเก็บข้อมูลตั้งแต่ปี 2008 ถึงปี 2016 โดยพบว่านกทะเล 43 เปอร์เซ็นต์ มีสารพิษจากพลาสติกอยู่ในร่างกายเช่น สารดูดซับแสงอัลตราไวโอเลต

นอกจากนี้ ยังพบองค์ประกอบที่ใช้ในการผลิตพลาสติกทั้งสารหน่วงไฟประเภทโบรมีนและสารเคมีพทาเลทเอสเทอร์ในนกทะเล จำนวน 150 ตัว 37 ชนิด ในพื้นที่ต่างๆกัน 15 จุด ซึ่งรวมถึงทะแลแบริ่ง เกาะกาลาปากอส กรีนแลนด์ ฮาวาย และ ทะเลใกล้ๆ กับออสเตรเลีย โดยการวิจัยใช้วิธีเก็บตัวอย่างไขมันที่ขับออกมาบริเวณใกล้กับหางนก

ทีมวิจัยระบุว่า ยังต้องมีการทำวิจัยต่อไปเพื่อหาสิ่งที่บ่งชี้เกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับนกทะเลกินที่กินสารพิษจากพลาสติกเข้าไป

งานวิจัยดังกล่าวสอดคล้องกับผลการศึกษาของสหประชาชาติก่อนหน้านี้ที่พบว่านกทะเลมากถึง 90 เปอร์เซนต์เคยกินพลาสติกเข้าไป โดยหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป สหผระชาชาติคาดว่าภายในปี 2050 จะมีพลาสติกในทะเลมากกว่าปลา

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ