“อีลอน มัสก์” เตรียมลงจากประธานเทสลา ยอมความคดีฉ้อโกง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีนักประดิษฐ์ เตรียมจะลงจากตำแหน่งประธานบริษัทเทสลา พร้อมจ่ายเงินค่าปรับให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ แลกกับการไม่ถูกดำเนินคดีฐานฉ้อโกงหลักทรัพย์และเจตนาปั่นหุ้นของบริษัท

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐฯ (SEC) ได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีกับนายอีลอน มัสก์ ประธานสูงสุดของบริษัทเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐฯ ในความผิดฐานฉ้อโกงหลักทรัพย์ อันเนื่องมาจากกรณีที่มัสก์โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ประกาศว่าเทสลากำลังสำรองงบประมาณไว้สำหรับซื้อหุ้นคืน เพื่อนำบริษัทออกจากตลาดหุ้น ส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทพุ่งทะยานขึ้นในช่วงเวลานั้น ซึ่งแม้ว่ามัสก์จะออกมากลับลำในเวลาต่อมา แต่เจ้าหน้าที่มองว่ามัสก์มีเจตนาชักนำให้ผู้รับสารเข้าใจผิด ซึ่งเข้าข่ายเป็นการปั่นหุ้น

ล่าสุด ดูเหมือนว่าทั้งสองฝ่ายจะประนีประนอมยอมความกันนอกศาลได้แล้ว โดยตามข้อตกลง มัสก์จะต้องลงจากตำแหน่งประธานบริษัทภายใน 45 วัน และเว้นวรรคจากตำแหน่งดังกล่าวเป็นเวลา 3 ปี แต่จะยังดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอ ของบริษัทต่อไปได้   

นอกจากนี้ ทั้งมัสก์และบริษัทจะต้องจ่ายเงินค่าปรับ เป็นจำนวนเงินฝ่ายละ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือฝ่ายละประมาณ 660 ล้านบาท ให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ  ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ เผชิญปัญหาจากพฤติกรรมการใช้ทวิตเตอร์ของเขา ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่เขากล่าวหานายเวิร์น อันสเวิร์ธ ฮีโร่นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ที่มีส่วนสำคัญในภารกิจช่วยทีมหมูป่า จนทำให้ถูกฟ้องหมิ่นประมาท รวมไปถึงกรณีล่าสุดที่มีการประกาศเรื่องหุ้นเทสลา 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ