สธ.ชี้เก็บเงินบุหรี่เพิ่ม 2 บาท ช่วยบัตรทอง หนุนรพ.มีสภาพคล่องขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้เก็บเงินบุหรี่เพิ่มซองละ 2 บาท เข้ากองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ช่วยให้ไม่ต้องพึ่งงบอุดหนุนรัฐบาล ทำโรงพยาบาลมีสภาพคล่องมากขึ้น หวังค่าใช้จ่ายสูงขึ้นเป็นแรงจูงใจคนอยากเลิกบุหรี่

วันนี้ (2 ต.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีการยกร่าง พระราชบัญญัติจัดเก็บเงินสมทบเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยงานบริการภาครัฐในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อเก็บเงินจากบุหรี่อีกซองละ 2 บาท ให้กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง ตกปีละประมาณ 3,000 ล้านบาท เนื่องจากงบประมาณไม่เพียงพอ

นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หรือ สธ. เปิดเผยว่า เรื่องนี้ กระทรวงการคลังและกระทรวงสาธารณสุขได้มีการหารือกันมาระยะหนึ่ง ทั้งนี้การขึ้นภาษีบุหรี่เป็นเพียงกลไกหนึ่ง ที่จะนำเงินตรงนี้จากการขึ้นราคาบุหรี่มาใช้จ่ายด้านสุขภาพ ส่งผลให้ต่อไป กระทรวงสาธารณสุขไม่จำเป็นต้องร้องของบประมาณกับรัฐบาลอีกต่อไป และทำให้โรงพยาบาลมีสภาพคล่องมากขึ้น เนื่องจาก 2-3 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาโดยให้งบอุดหนุน แต่ก็ไม่เพียงพอ เนื่องจากการดูแลสุขภาพต้องใช้งบประมาณมาก และตัวเลขค่าใช้จ่ายรายหัวที่แสดง ก็ไม่เพียงพอกับการคงคุณภาพการให้บริการจริง ขณะเดียวกันมองว่า อาจเป็นแรงจูงใจให้คนอยากเลิกบุหรี่ เพราะค่าใช้จ่ายสูงเลิกได้ง่ายขึ้น

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ