ยอดตายเหตุแผ่นดินไหว-สึนามิ ในอินโดฯ พุ่งทะลุ 1,200 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิพัดถล่มเกาะสุลาเวสี ทางตอนกลางของประเทศ เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 1,234 คน ท่ามกลางปัญหาการขาดแคลนอาหาร น้ำ และเชื้อเพลิง

สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซียแถลงปรับเพิ่มยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิพัดถล่มเกาะสุลาเวสี เป็นอย่างน้อย 1,234 คน จากเดิมที่มีการยืนยันไว้ที่ 844 คนเมื่อวานนี้ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 600 คน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่คาดว่าตัวเลขน่าจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากหน่วยกู้ภัยยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่หลายแห่งได้ในขณะนี้ ขณะที่ประชาชนเกือบ 60,000 คน ต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย และกลายเป็นคนไร้บ้าน

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่ ยังมีรายงานอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ต่ำกว่า 170 ครั้ง นับตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยพื้นที่ประสบภัยส่วนใหญ่ยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ และยังขาดแคลนทั้งอาหาร น้ำดื่มและเชื้อเพลิง ปั๊มน้ำมันบางแห่งมีประชาชนไปต่อแถวรอเติมน้ำมัน และซื้อน้ำมันสำหรับเรือประมงจนล้นออกมาด้านนอก บางส่วนก็รวมหัวกันขโมยน้ำมันจากปั๊มด้วย

ขณะที่ปัญหาผู้ประสบภัยแย่งชิงสิ่งของกัน และบุกปล้นสะดมร้านค้า ยังคงระบาดหนัก เนื่องจากความช่วยเหลือจากทางการยังไม่ทั่วถึง ผู้ประสบภัยส่วนใหญ่จึงอยู่ในสภาพหิวโหย ขณะที่ตำรวจที่ประจำอยู่ในเมืองปาลู ก็มีกำลังพลน้อย จึงไม่สามารถเข้าระงับเหตุได้ทันท่วงที

เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ระบุว่า หากพบเห็นชาวบ้านปล้นสิ่งของที่ไม่จำเป็น อาทิ สมาร์ทโฟน เงินสด และสิ่งของมีค่าอื่นๆ ก็จะทำการจับกุมและสอบสวนทันที โดยในขณะนี้สามารถควบคุมตัวได้แล้วหลายสิบคน  

สาเหตุที่ทำให้การจัดส่งความช่วยเหลือเป็นไปอย่างล่าช้าและยากลำบาก เป็นเพราะระบบโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ประสบภัยยังใช้การแทบไม่ได้ สนามบินในพื้นที่ก็ได้รับความเสียหาย ใช้งานได้เพียงรันเวย์เดียว ขณะที่ผู้ประสบภัยหลายพันคนแห่ไปรอขึ้นเครื่องบิน เพื่ออพยพออกจากพื้นที่ แต่จนถึงขณะนี้ ทางการยังจำกัดให้มีเที่ยวบินสำหรับอพยพคนแค่เพียงวันละ 1 เที่ยวเท่านั้น

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ