สธ.กาฬสินธุ์ แจงชาวบ้านตาย 5 คน เป็นโรคไม่ติดต่อ แนะปชช.รักษาสุขภาพช่วงนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีเกิดเหตุมีผู้เสียชีวิตติดต่อกันหลายคนในหมู่บ้าน จ.กาฬสินธุ์ จนทำให้ชาวบ้านหวาดผวา ด้านสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เผย ผู้เสียชีวิตทั้งหมดเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และมีภาวะแทรกซ้อนอยู่ก่อนแล้ว รวมถึงเป็นความเอิญที่เสียชีวิตในเวลาไล่เลี่ยกัน

วันนี้ (3 ต.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ชาวบ้านภูฮัง อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ ตกอยู่ในความหวาดผวาผีแม่ม่าย ผีปอบกลับมาอาละวาด เนื่องจาก เดือน ก.ย. เพียงเดือนเดียวมีผู้เสียชีวิตในหมู่บ้านติดต่อกัน 5 คน โดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งทั้งหมดเป็นชายอยู่ในวัยกลางคน ทางด้านทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา ลงพื้นที่สอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตของชาวบ้านภูฮังทั้ง 5 คน  พบว่าสาเหตุจากโรค NCDs หรือกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

นายแพทย์ประวิตร ศรีบุญรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ผู้ป่วยที่เสียชีวิต ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และมีโรคประจำตัว คือ กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ประกอบด้วย โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ โดยทั้ง 4 ราย มีโรคประจำตัวดังกล่าว ส่วนรายที่ 5 เป็นผู้ป่วยที่บาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนน และมีอายุ 16 ปี ซึ่งเป็นความบังเอิญที่ทั้งหมดเสียชีวิตในระยะเวลาไล่เลี่ยกันในช่วง 19 วันที่ผ่านมา ทั้งนี้อาจจะทำให้เกิดความหวาดวิตกให้กับชาวบ้านในหมู่บ้าน

สำหรับ โรค NCDs หรือ โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เป็นกลุ่มโรค เช่น เบาหวาน และความดันโลหิตสูง ส่วนใหญ่เกิดจากการรับประทานอาหาร และไม่ออกกำลังกาย รวมถึงมีปัจจัยเสี่ยงประกอบ เช่น สูบบุหรี่จัด หรือดื่มสุราจัด ซึ่งจะทำให้อวัยวะในร่างกายบางอย่างที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดมีความเสียสมดุล และทำให้เกิดภาวะแทรก้อนอื่นๆ ตามมา เช่น ไตวาย โรคหลอดเลือดทางสมอง และหลอดเลือดหัวใจ เป็นต้น

ทั้งนี้สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ จะทำการชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นให้กับชาวบ้าน พร้อมส่งหน่วยแพงเคลื่อนที่ และทีมบำบัดทางด้านจิตใจ ลงพื้นที่ไปทำความเข้าใจ ให้คำแนะนำ และตรวจสุขภาพเบื้องต้น รวมถึงจะให้บริการในหมู่บ้านจนกว่าชาวบ้านจะหายตื่นตระหนก

อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้จะมีอากาศเปลี่ยนแปลงมาก โดยจะทำให้ร่างกายไม่แข็งแรง และอาจจะมีอาการเจ็บป่วยเกิดได้ โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัว คือ เบาหวาน และความดันสูง ภูมิคุ้มกันของร่างกายอาจไม่เท่าคนปกติ จึงขอให้ประชาชนรักษาสุขภาพในช่วงนี้ ควรรับประทานให้เพียงพอถูกสุขลักษณะ ออกกำลังให้เพียงพอ พยายามทำจิตใจให้แจ่มใส และพักผ่อนให้เพียงพอ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ