ด่วน! “ปู่คออี้” จากไปอย่างสงบแล้ว ด้วยวัย 107 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘ปู่คออี้’ ผู้นำทางจิตวิญญาณของกะเหรี่ยงแห่งผืนป่าแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เสียชีวิตแล้วอย่างสงบ

วันนี้ (5 ต.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 04.14 น. ปู่คออี้ มีมิ หรือ นายโคอิ หรือจออี้ ชายชราวัย 107 ปี ที่ได้สมญานามว่าเป็น “ผู้นำทางจิตวิญญาณของกะเหรี่ยงแห่งผืนป่าแก่งกระจาน” ได้เสียชีวิตแล้วอย่างสงบที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี

นายสุรพงษ์ กองจันทึก ผู้อำนวยการ ศูนย์ศึกษากะเหรี่ยงพัฒนา เปิดเผยว่า นายคออี้ มีมิ หรือ ปู่คออี้ อายุ 107 ปี เสียชีวิตลงแล้วเมื่อเวลาประมาณ 04.14 น. ที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี เบื้อต้นแพทย์ระบุว่า ปู่คออี้มีอาการปอดติดเชื้อและชราภาพ

สำหรับปู่คออี้ถูกนำส่งโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 29 กันยายน หลังมีอาการหมดสติกระทันหันที่บ้านบางกลอย รักษาอาการอยู่ประมาณ 3 วัน จนสิ้นลมหายใจ โดยปู่คออี้ ถูกขนานนามให้เป็น ผู้นำทางจิตวิญญาณของชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน มีการต่อสู้เรื่องแผ่นดินเกิดที่บางกลอยบน หรือ ใจแผ่นดิน ตั้งแต่ปี 2554-2561 และมีหลานชายชื่อ พอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ ที่หายตัวไปในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หลังถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว

โดยพิธีกรรมทางศาสนา นายสุรพงษ์ กองจันทึก เปิดเผยว่า ต้องรอญาติของปู่คออี้เดินทางลงมาจากบางกลอย จุดที่พักอาศัยที่รัฐจัดสรรให้มาที่ โรงพยาบาลก่อนว่าจะทำอย่างไรต่อไป

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ