ชาวภูเก็ตร่วมปิดทองเสาโกเต้ง ก่อนเริ่มเทศกาลกินเจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรุ่งนี้ (9 ต.ค.61) ก็จะเริ่มต้นเทศกาลกินเจ อย่างเป็นทางการ หลายพื้นที่คึกคักประชาชนแห่ซื้ออาหารเจกินในวันนี้ เพื่อเป็นการล้างท้อง ขณะที่ชาวภูเก็ตร่วมปิดทองเสาโกเต้งก่อนพิธียกในช่วงค่ำวันนี้

วันนี้ (8 ต.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่บริเวณลานพิธีกรรมของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบเก้ง ซอยภูธร ถนนระนอง ตำบลตลาดเหนือ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ประชาชนชาวภูเก็ตเชื้อสายจีนทยอยเดินทางมาปิดทองเสาโกเต้ง หรือเสาตะเกียง 9 ดวงเพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนจะมีการยกเสาโกเต้งสัญลักษณ์เริ่มต้นประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2561 ในเวลาประมาณ 17.09 น.วันนี้

ทั้งนี้หลังจากที่ปิดทองเสาโกเต้งก็ได้ร่วมไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และซื้อหาอาหารเจรับประทานที่บริเวณหน้าศาลเจ้า รวมถึงเลือกซื้อเสื้อผ้าสีขาว เพื่อใช้ในช่วงประเพณีถือศีลกินผักในระหว่างวันที่ 9 – 17 ตุลาคม 2561 ส่วนพิธี อิ้วเก้ง หรือ แห่พระรอบเมืองจะเริ่มในวันที่ 10 ตุลาคม โดยศาลเจ้าจ้อสู่ก้งนาคา หรือศาลเจ้าฮุนจงอ๊าม จะประกอบพิธีแห่งพระรอบเมืองเป็นศาลเจ้าแรก

ขณะที่ จังหวัดนครสวรรค์ บรรยากาศก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ ตั้งแต่เช้าของวันนี้ บรรดาร้านขายอาหารเจหลายแห่งภายเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ ต่างมีการนำธงสีเหลืองมีตราสัญลักษณ์เจ มาประดับประดา พร้อมกับนำอาหารเจหลากหลายชนิดมาจัดจำหน่ายกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่บริเวณถนนอารักษ์ ย่านเขตเศรษฐกิจปากน้ำโพ ซึ่งมีร้านขายอาหารเจอยู่หลายร้าน ทั้งร้านก๋วยเตี๋ยวเจ ร้านข้าวแกงเจ พบว่า มีประชาชนมาหาเลือกซื้ออาหารเจนำทั้งนั่งกินภายในร้าน และซื้อกลับไปทานที่บ้านกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้ ถือเป็นวันของผู้ที่จะร่วมถือศีล ต้องทำการล้างท้องก่อนเข้าสู่พระเพณีกินเจ จึงทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ต้องทำการตามหลักสากลก่อนที่จะร่วมถือศีลกินเจกันอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (9 ต.ค.61) ส่วนการตรวจสอบพบว่ายังคงขายราคาเท่าเดิม เฉลี่ยกับข้าวถุงละ 20-25 บาท ข้าวราดแกงเริ่มต้นที่ 30 บาท

นอกจากนี้ที่บริเวณ ตลาดสดภาษีซุง อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท ประชาชนที่นิยมรับประทานอาหารเจ ในช่วงเทศกาลถือศีลกินผัก และร้านจำหน่ายอาหารเจในเขตเทศบาลเมืองชัยนาท เริ่มมาทำการจับจ่ายเลือกซื้อ ผัก และวัตถุดิบเพื่อไปทำการปรุงอาหารรับประทานและจำหน่ายกันอย่างคึกคัก แม้ว่าในปีนี้ ราคาผักบางชนิดจะปรับราคาขึ้น 10-20 บาท

ด้านนายสมชาย  สิทธิขำ อายุ 59 ปี พ่อค้าผักตลาดภาษีซุง เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาผักทุกชนิดเริ่มปรับขึ้น จำพวก ผักคะน้า กวางตุ้ง หัวผักกาด มะเขือเจ้าพระยา จากปกติรับมาขายถุงละ 100 บาท ก็ปรับขึ้น เป็นถุงละ 120-130 บาท และจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 30-40 บาท จากปกติเพียง 20-25 บาท ก็ต้องขึ้นตามกันไป หากเปรียบเทียบจากปีที่ผ่านมาราคาผักก็ไล่เลี่ยกัน และในขณะนี้ประชาชนที่นิยมกินผักในช่วงเทศกาลกินเจ ก็เริ่มมาทำการเลือกซื้อผักกันมากขึ้นจากปกติ เพราะในวันนี้เป็นวันล้างท้องเพื่อเริ่มเข้าสู่เทศกาลกินเจในวันพรุ่งนี้

สำหรับบรรยากาศที่ตลาดเก่าเยาวราช กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เริ่มมีชาวไทยเชื้อสายจีน เดินทางมาซื้ออาหารเจ เป็นมีทั้ง วัตถุดิบ อาหารสด และอาหารปรุงสำเร็จ โดยพ่อค้า และแม่ค้า กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ประชาชนเริ่มรับประทานอาหารเจ ซึ่งจากการสังเกตพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าแล้ว ไม่น่าจะแตกต่างจากปีที่แล้ว เพราะเศรษฐกิจไม่ได้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ราคาผักสด เพิ่มขึ้นจากช่วงปกติ 5-20 บาทต่อกิโลกรัม ตามแต่ละประเภท เช่น ผักคะน้า จากเดิม 100 บาท เพิ่มเป็น 120 บาทต่อกิโลกรัม กวางตุ้ง จากกิโลกรัม 30 บาท ปรับเป็น 35 บาท แต่ถือว่าใกล้เคียงกับปีก่อน ขณะที่วัตถุดิบประกอบอาหารเจ ส่วนใหญ่ราคาไม่เปลี่ยนแปลง เห็ดหอม 330-400 บาทต่อกิโลกรัม เต้าหู้ ก้อนละ 18 บาท และบะหมี่เจ กิโลกรัมละ 50-60บาท ประชาชน ระบุว่า แม้ราคาสินค้าจะไม่แพงขึ้น แต่ครอบครัวก็ใช้วิธีซื้อวัตถุดิบ ครั้งละหลาย ๆ อย่าง ทำอาหารทานกันเองในครอบครัว ประหยัดกว่าออกมาทานนอกบ้าน

โดยผลสำรวจพฤติกรรมของประชาชนในช่วงเทศกาลกินเจ ปี 2561  ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า มูลค่าเงินสะพัดจะต่ำสุดในรอบ 11ปี หรือ คิดเป็นมูลค่ากว่า 45,000 ล้านบาท ขยายตัวเพียง 1.9 เปอร์เซ็นต์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ