ตร.สน.ลุมพินี กวดขัน ผู้ค้าศาลท้าวมหาพรหมป้องกันเอาเปรียบนักท่องเที่ยว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังมีผู้ค้าบริเวณศาลท้าวมหาพรหมถูกจับ กรณีขายนกป่าและขายพวงมาลัยราคาแพงเกินจริงหลายเท่าตัวให้กับนักท่องเที่ยวมาเลเซีย วันนี้ทีมข่าวพีพีทีวี ลงพื้นที่ พบว่ามีความเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ขณะที่ตำรวจสน.ลุมพินี เจ้าของพื้นที่ ยืนยันว่า จะกวดขันผู้ค้าไม่ให้มีพฤติกรรมเช่นนี้ได้อีก

เมื่อวันที่ (9 ต.ค. 61) ทีมข่าวพีพีทีวี เดินสำรวจกลุ่มผู้ค้าพวงมาลัยและนกสำหรับให้คนที่เดินทางมาทำบุญปล่อย พบว่า มีร้านค้าแผงลอย ตั้งอยู่บริเวณด้านข้างศาลพระพรหม เพียง 1 ร้าน ในวันนี้ โดยขายเฉพาะพวงมาลัยและของเซ่นไหว้เท่านั้น จากการสอบถามราคาจำหน่ายพวงมาลัยพวงใหญ่ อยู่ที่พวงละ 80 บาท แต่เมื่อทีมข่าวขอลดราคา แม่ค้าได้ลดให้เหลือพวงละ 60 บาท  ส่วนร้านพวงมาลัยของมูลนิธิทุนท้าวมหาพรหม โรงแรมเอราวัณ พวงใหญ่จำหน่ายราคาพวงละ 50 บาท สำหรับพวงมาลัย เล็ก ชุดละ 25 บาท  มี 4 พวง พร้อมธูปเทียนซึ่งมีป้ายบอกราคาที่ชัดเจน

สำหรับโดยรอบศาลพรพรหม มีตำรวจท่องเที่ยว ทำหน้าที่เป็นล่ามภาษาจีน คอยแนะนำ ทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวชาวจีนในการเดินทางมาสักการะศาลท้าวมหาพรหม ส่วนเจ้าหน้าที่เทศกิจ จะดูแลความสงบเรียบร้อย ที่บริเวณด้านในและด้านนอกของศาลพรหม อยู่ตลอดเวลาของการเปิดให้เข้าไหว้พระพรหม

มิสเตอร์ ฮวงเว่ย (Huang wei) นักท่องเที่ยวชาวจีน บอกว่า มาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย โดยมีความเชื่อและศรัทธาจึงได้เดินทางมาไหว้ขอพรที่นี่  สำหรับเรื่องการจำหน่ายพวงมาลัยและสินค้าที่มีราคาแพงก็จะต่อรองราคาก่อน หากแพงเกินไปก็จะไม่ซื้อ ไปซื้อร้านที่ราคายุติธรรม

สำหรับการดำเนินคดีกับผู้ค้า ตำรวจตั้งข้อหา “ตั้งวางและจำหน่ายสินค้าในที่สาธารณะ 5 ราย และอีก 1 ราย ถูกตั้งข้อหา "ค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต" เนื่องจากจำหน่ายนกกระติ๊ด เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก

ด้าน พ.ต.ท.อัครวุฒ ธานีรัตน์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี เปิดเผยว่าตำรวจติดต่อประสานงานทำความเข้าใจกับผู้เสียหายแล้ว โดยหลังจากนี้จะกวดขันไม่ให้มีการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวต่างชาติเช่นนี้อีก

ส่วนกรณีที่มีผู้ค้าจำหน่ายนกผิด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535  พ.ต.ท.อัครวุฒ เปิดเผยว่า ต้องดูชนิดของนกว่าเป็นนกชนิดใดบ้าง มีความผิดในกฏหมายข้อไหน ซึ่งจะประสานงานกับเจ้าหน้าที่อุทยานในเรื่อง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ