ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียวยันการแสดงช้างเล่นน้ำไม่ทารุณกรรมสัตว์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีชาวต่างชาติล่ารายชื่อบุคคลที่เรียกตัวเองว่า “กลุ่มพิทักษ์สัตว์” เรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีสั่งปิดสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เพราะมีการแสดงช้างเล่นน้ำ ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่ตรวจสอบ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ และ ควาญช้าง ยืนยันว่า การแสดงทั้งหมดไม่มีการบังคับช้าง หรือ ทารุณกรรมสัตว์ตามที่ถูกกล่าวหา อ้างว่า ช้างทุกเชือกมีนิสัยชอบเล่นน้ำ

วันนี้ (10 ต.ค.61) “พังแสงดาว” อายุ 9 ปี ว่ายน้ำในสระน้ำที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จัดไว้เป็นพื้นที่จัดโชว์ช้างเล่นน้ำให้นักท่องเที่ยวและนักเรียนที่เดินทางมาทัศนศึกษาได้ชมกัน ซึ่งการแสดงนี้สำนักข่าวเดอะซัน สื่อของอังกฤษรายงานว่าขณะนี้มีชาวอังกฤษที่เรียกตัวเองว่า “กลุ่มพิทักษ์สัตว์” กำลังล่ารายชื่อผู้ที่ไม่เห็นด้วยกว่า 1 แสนคน เรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีสั่งปิดการแสดงและสวนสัตว์ทันทีเพราะมองว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์

นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชี้แจงว่า นิสัยส่วนตัวของช้างทุกเชือกจะชื่นชอบการเล่นน้ำเป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้ว อ้างว่า การแสดงช้างเล่นน้ำไม่ใช่การทรมานสัตว์อย่างแน่นอน เพราะจากการแสดงจะเห็นว่าช้างเดินลงสระน้ำที่มีกระจกใสกั้นอยู่โดยไม่มีควาญช้างนั่งอยู่ด้านบนเหมือนเมื่อก่อน และอยากให้สังคมมองว่าเป็นวิธีการเลี้ยงช้างในสวนสัตว์ที่ออกแบบมาเพื่อให้ความรู้กับนักท่องเที่ยวด้านพฤติกรรม และ ลักษณะท่าทางของช้างเมื่ออยู่ใต้น้ำ

สำหรับการแสดงช้างเล่นน้ำสวนสัตว์เขาเขียวเปิดโชว์มานานกว่า 6 ปีแล้ว สระน้ำที่ช้างลงไปว่ายมีความลึก 4 เมตร ระหว่างการแสดงจะมีควาญช้างคอยประกบข้างๆ ริมสระเพื่อคอยให้อาหาร กำหนดทิศทางให้ช้างว่ายน้ำไปมา ไม่เหมือนสมัยก่อนที่จะให้ควาญขี่อยู่บนคอช้างอยู่ตลอดเวลา

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ