ชุดพญาเสือกวาดล้างพรานล่าสัตว์ป่ายึดซากสัตว์หลายชนิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จับกุมพรานป่า ในพื้นที่กาญจนบุรี ล่าสุดยึดซากสัตว์ป่าและอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้เป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ (16 ต.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังวัวแดงรมควัน เขาวัวแดง ขาหมูป่า ขนเม่นใหญ่ พร้อมด้วยซากเนื้อกวาง เนื้อหมูป่าตากแห้ง และอุปกรณ์แร้วดักสัตว์ กล้องเรดดอท (RED DOT) วิทยุสื่อสาร รวมทั้งหมด 19 รายการ เป็นของกลางที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ตรวจยึดได้หลังจับกุมนายหวาน อายุ 77 ปี พร้อมด้วยนายสิงห์ และนายครรชิต จากที่พักบริเวณบ้านน้ำเอ๋อ ตำบลเขาโจด อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา จากนั้นได้ประสานงานนักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติ ประจำหน่วยพญาเสือให้มาร่วมตรวจสอบซากสัตว์ป่าที่ยึดได้

การจับกุมครั้งนี้เป็นการตรวจกวาดล้างกลุ่มพรานที่อาศัยช่วงเทศกาลเข้าไปล่าสัตว์ป่าในพื้นที่อนุรักษ์ โดยเฉพาะเส้นทางน้ำ ในอ่างเก็บน้ำ จากการสอบสวน นายหวาน ให้การว่า เป็นคนสุรินทร์ มาอาศัยอยู่กาญจนบุรี เป็นเวลา 34 ปี แล้ว โดยมีแพพัก และเลี้ยงควายอยู่บริเวณน้ำเอ๋อ ท้ายเขื่อนศรีนครินทร์ ของกลางทั้งหมดนายหวานอ้างว่าได้รับมาอีกที ไม่ได้ไปล่าเอง ซื้อมาบ้างสะสมมาบ้างจากพรรคพวก เพื่อส่งไปฝากญาติทางอีสาน และไว้กินในบางส่วน และซากวัวแดง โดยรับมาจาก นายสุรชาติ หรือ สิงห์ กับนายครรชิต ซึ่งนายสุรชาติ ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ จับกุมในแพใกล้เคียงกันพร้อมซากสัตว์ป่าของกลาง

สำหรับพฤติกรรมของชายที่ถูกจับเป็นเจ้าถิ่นอยู่บริเวณดังกล่าว และเลี้ยงควายในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยแข้งและอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ในกลุ่มแพดังกล่าว เป็นกลุ่มที่เข้าไปล่าสัตว์ และนำส่งขาย บางส่วนไว้กิน ซึ่งการสืบสวนพบว่านายสุรชาติ เป็นพรานที่พัวพันกับการเข้าไปล่าสัตว์ทั้งในอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีฯ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง รวมทั้งทำไม้ และอาจเกี่ยวข้องกับยาเสพติดด้วย

นายหวาน บอกว่า ในพื้นที่ดังกล่าวบางช่วงมีพรานหรือกลุ่มพรานจากข้างนอกเข้าไปจำนวนมาก แต่พูดไม่ได้เพราะแถวนั้นอยู่กันด้วยการไม่ยุ่งเกี่ยวกัน เพราะมันเป็นเมืองเถื่อนมีทุกอย่าง แต่สำหรับพรานแล้วในกลุ่มที่แพพักอยู่ใกล้กันถ้ามีคนเข้าไปได้ของ ก็จะนำมาฝากเหมือนเป็นค่าปิดปาก เหมือนที่ได้ซากหนังวัวแดง และซากสัตว์ป่าอื่นๆ ภายหลังการจับกุมเจ้าหน้าที่นำตัวส่ง สถานีตำรวจภูธรด่านแม่แฉลบ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ