ร้องนายกฯ ทบทวนการจำกัดนักท่องเที่ยวหมู่เกาะสิมิลัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันเปิดเกาะให้ท่องเที่ยวเป็นวันที่สอง แต่ปริมาณนักท่องเที่ยวยังบางตาเมื่อเทียบกับทุกปีที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวได้รับความเดือดร้อนกับการจำกัดโควต้านักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ (16 ต.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะที่วิ่งรับส่งนักท่องเที่ยวมีมติหยุดให้บริการนักท่องเที่ยวที่หมู่เกาะสิมิลันตั้งแต่เมื่อวานนี้ถึงวันนี้ หลังได้รับผลกระทบจากการจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยวของกรมอุทยาน ทำให้รถตู้ที่มีมากกว่า 150 คันรายได้ไม่เพียงพอ เช่นเดียวกับ ผู้ประกอบการทัวร์นำเที่ยวกล่าวว่า การประกาศของกรมอุทยานฯ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม แล้ววันที่ 15 ตุลาคมก็เปิดเกาะสิมิลัน ใช้เวลา 3 – 4 วัน ทำให้เตรียมตัวไม่ทัน อีกทั้งกฎเกณฑ์ที่อนุญาตให้เข้าไปเที่ยวได้ไม่เกิน 70 คน ทำให้มีเรือ 1 – 2 ลำที่วิ่งนำเที่ยวจึงส่งผลกระทบต่อพนักงานเป็นวงกว้าง

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปยังอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภายในท้องถิ่นยังไม่เปิดให้บริการกับนักท่องเที่ยว เนื่องจาก กรมอุทยานฯ ได้ประกาศจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวด้วยการให้โควต้ากับผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนเอาไว้กับกรมอุทยานฯ โดยโควต้าในการนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังหมู่เกาะสิมิลัน รวมทุกประเภทตั๋วที่ซื้อได้ประมาณ 70 คน หรือ ผู้โดยสารประมาณ 2 ลำ ทำให้ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภายในท้องถิ่นและประกอบกิจการนำเที่ยวต่อเนื่องยังไม่มีความชัดเจนว่าจะได้โควต้าในการพานักท่องเที่ยวเดินทางไปชมความงามบนหมู่เกาะสิมิลันหรือไม่ ทำให้วันนี้ที่ท่าเทียบเรือทับละมุจึงไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังหมู่เกาะสิมิลัน มีเพียงนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังหมู่เกาะสุรินทร์เท่านั้น

ด้าน เพจเฟซบุ๊ก ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์ข้อความระบุว่า "สิมิลัน" กำลังเผชิญปัญหาจากการเข้ามาของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก จนก่อให้เกิดความเสียหาย แหล่งท่องเที่ยวเสื่อมโทรม ทรายถูกเหยียบย่ำจนแน่น ความแออัดจากปริมาณนักท่องเที่ยว ยังส่งผลให้นักท่องเที่ยวหลายรายเกิดทัศนคติที่ไม่ดีต่อการมาเที่ยวสิมิลัน

นอกจากนี้การที่ผู้ประกอบการนำนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมาก ยังส่งผลให้รายได้ไม่กระจายออกสู่จังหวัดพังงาเท่าที่ควร เราจำเป็นต้องมีมาตรการเพื่อเป็นแนวทางแก้ไข เราต้องร่วมกันกำหนดแนวทางการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ ลดความแออัดของนักท่องเที่ยว สร้างการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น แน่นอนว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมีผลมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่มากเกินไป การกำหนดขีดความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยวน่าจะเป็นทางออกของการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด ซึ่งคณะทำงานได้จัดประชุมแบบมีส่วนร่วมกว่า 4 ครั้ง ยืนยันตัวเลข ขีดความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยวที่ 3,325 คนต่อวัน มีการจัดระเบียบเกี่ยวกับการท่องเที่ยวบริเวณหมู่เกาะสิมิลัน เพื่อดูแลและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมออกเป็น 3 ส่วน คือ ห้ามนักท่องเที่ยวพักค้างคืนในหมู่เกาะสิมิลัน ให้เป็นการท่องเที่ยวแบบไป-กลับ และนักท่องเที่ยวที่จะมาทำกิจกรรมดำน้ำลึกตามจุดต่าง ๆ กำหนดไม่เกิน 525 คนต่อวัน

ถึงตอนนี้เราเชื่อว่าหากไม่มีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับขีดความสามารถของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันที่จะรองรับได้แล้ว ไม่ช้าก็เร็วเราอาจต้องประกาศปิดเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ และอาจต้องใช้ระยะเวลานานกว่าธรรมชาติ และระบบนิเวศที่เสื่อมโทรมจะฟื้นตัวกลับมาสวยงามอีกครั้ง ถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนจะร่วมมือเพื่อช่วยกันปกป้อง ดูแล รักษาทรัพยากรธรรมชาติที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสมบัติของคนไทยทั้งชาติ ให้คงอยู่อย่างยั่งยืนสืบต่อไป        

นอกจากนี้กรมอุทยานฯ ยังแจ้งเปิดการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคมจนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 พร้อมกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันได้วันละ 3,850 คนต่อวัน โดยแบ่งเป็นสองประเภท ดังนี้

1.กิจกรรมการท่องเที่ยวแบบ one-day trip ไม่เกิน 3,325 คนต่อวัน ซึ่งจะแบ่งเป็น 3 เส้นทางการท่องเที่ยว ดังนี้ เกาะสี่ (เกาะเมียง) ไปเกาะ 8 (เกาะสิมิลัน) ไม่เกิน 1,625 คน   เกาะแปด (เกาะสิมิลัน) ไปเกาะ 4 (เกาะเมียง) ไม่เกิน 1,700 คน

2. กิจกรรมดำน้ำลึก ไม่เกิน 525 คนต่อวัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ